Nước lạnh đến mức nào khi tàu Titanic chìm?

 

Nước lạnh đến mức nào khi tàu Titanic chìm?

Titanic được ca ngợi là con tàu “không thể bị nhấn chìm” khởi hành chuyến đi đầu tiên của mình vào ngày 10/4/1912 – Ảnh Pinterest

Vào ngày 10 tháng 4 năm 1912, RMS Titanic khởi hành từ Southampton trong chuyến đi được cho là chuyến đi đầu tiên trong đời. Sau hai điểm dừng ngắn ở Cherbourg, Pháp và Cobh, Ireland, cô bắt đầu hành trình xấu số xuyên Đại Tây Dương trước khi lao xuống dưới mặt nước đóng băng. Con tàu “không thể chìm” đã được chứng minh là: có thể chìm được.

Khi tôi 13 tuổi, gia đình tôi đến thăm Gatlinburg/Pigeon Forge, Tennessee để nghỉ xuân và chúng tôi đến thăm Bảo tàng Titanic. Tại một trong các phòng, bạn có thể nhúng tay vào nước có nhiệt độ tương đương với nhiệt độ nước khi tàu Titanic chìm. Điều này cùng với sàn dốc là phần đáng nhớ nhất của chuyến tham quan. Tôi không thể hiểu nổi việc bị nhấn chìm trong làn nước đó; Tôi hầu như không thể giữ tay mình trong hơn ba mươi giây!

Hình ảnh tảng băng đang trôi dạt trên biển.

Khi tàu Titanic va phải tảng băng trôi và chìm xuống, nhiệt độ của Đại Tây Dương là khoảng 28°F (-2°C), tức là dưới mức đóng băng. Xác tàu khiến khoảng 1.500 trong số 2.224 hành khách và phi hành đoàn trên tàu thiệt mạng

Tổng cộng, RMS Titanic được trang bị 20 xuồng cứu sinh có thể chứa khoảng 1.178 người. Ngay cả khi tất cả các thuyền đã được lấp đầy, hơn 50% số người trên tàu sẽ chết vì thiếu chỗ.

Do đó, Công ước quốc tế đầu tiên về an toàn sinh mạng trên biển (SOLAS) đã được hình thành nhằm giúp ngăn chặn một sự cố lớn khác xảy ra bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn an toàn cho việc xây dựng và vận hành tàu chở khách và tàu buôn.

Một s người sng sót đã có th chịu đựng được làn nước lạnh đ lâu đ được gii cứu

Hình ảnh hành khách xếp hàng lên tàu vào ngày 10/4/2912. Tất cả đều không thể ngờ rằng con tàu sang trọng này sẽ không bao giờ đến được đích.

Charles Joughin, thợ làm bánh chính trên tàu Titanic, tuyên bố rằng ông đã phải mất khoảng hai giờ dưới nước trước khi tìm được xuồng cứu sinh. Khi được RMS Carpathia giải cứu, khiếu nại y tế duy nhất của anh ấy là sưng tấy ở bàn chân. Người ta tin rằng anh ta có một ít rượu trong cơ thể, chất này có thể giữ cho cơ thể anh ta bình tĩnh và ngăn anh ta khỏi bị sốc.

Những tảng băng gần đảo Newfoundland của Canada – Ảnh: Reuters

Cuối cùng, Joughin là một trong những người may mắn sống sót sau vụ chìm tàu ​​Titanic. Phần lớn những người không thể lên xuồng cứu sinh đã chết vì hạ thân nhiệt hoặc các bệnh lý liên quan đến cảm lạnh khác vài giờ trước khi viện trợ đến.

Mặc dù tình trạng hạ thân nhiệt trở thành mối lo ngại trong điều kiện lạnh giá, đặc biệt là khi chìm trong nước, khả năng sống sót phụ thuộc vào các yếu tố như khả năng tiếp cận áo phao và sức khỏe của người đó. Người ta tin rằng nhiều người đã thiệt mạng do ngừng tim, những người không biết bơi sẽ không có cơ hội.

RMS Titanic chìm 350 dặm ngoài khơi bờ bin Newfoundland Canada trong một khu vực được mệnh danh là Iceberg Alley

Những tảng băng gần đảo Newfoundland của Canada – Ảnh: Reuters

Ở một nơi nổi tiếng với những tảng băng trôi, bạn có thể cho rằng Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn sẽ cực kỳ cảnh giác, phải không? Vụ chìm tàu ​​Titanic chứng tỏ điều đó không phải lúc nào cũng đúng. Ở Iceberg Alley, các sông băng từ Greenland thường hiện diện nhiều nhất trong suốt mùa xuân và mùa hè, đó chính xác là thời điểm sự nghiệp của Titanic bắt đầu (và kết thúc).

Đến 7h30 tối ngày 14/4/1912, Titanic đã nhận được 5 cảnh báo về tảng băng trôi từ các tàu gần đó. Khoảng 3,5 giờ sau, người California vô tuyến thông báo rằng họ đã dừng hẳn trên một cánh đồng băng dày. Chưa đầy một giờ sau, tàu Titanic va phải một tảng băng trôi lớn khiến nó thiệt mạng.

Ngày nay, tàu Titanic có thể được tìm thấy ở đáy đại dương, cách mực nước biển khoảng 12.500 feet. Mũi tàu và đuôi tàu bị vỡ ra trước khi chìm, cách nhau khoảng 2.600 feet.

Rt may chưa có thm họa hàng hi nào gây chết người k từ vụ tàu Titanic

Tàu Costa Concordia va phải đá ngoài khơi đảo Tuscan Ảnh: Reuters

 

 

Các tàu du lịch ngày nay được chế tạo để chịu được mọi loại điều kiện thời tiết. Hơn nữa, các hãng tàu du lịch chủ động theo dõi thời tiết và điều chỉnh lại lộ trình cho tàu để tránh những điều kiện ra khơi không thuận lợi.

Có lẽ thảm họa nổi tiếng nhất thời hiện đại là vụ lật úp tàu Costa Concordia vào năm 2012. Vào ngày 13 tháng 1, con tàu khởi hành trên hành trình Địa Trung Hải kéo dài 7 đêm. Trên tàu có 3.206 hành khách và 1.023 thành viên phi hành đoàn.

Tảng đá ngầm mắc kẹt vào thành tàu du lịch Italia.
Tảng đá ngầm mắc kẹt vào thành tàu du lịch Italia.

Vài giờ sau khi ra khơi, Thuyền trưởng Francesco Schettino đã cố tình chọn đi chệch khỏi lộ trình ban đầu và đi gần đảo Giglio, va phải một tảng đá lớn để lại vết rách dài 174 foot ở mạn trái của thân tàu. Kết quả là Costa Concordia bắt đầu ngập nước và sớm mất điện, cuối cùng nghiêng về phía mạn phải.

Rất may, nó không gây chết người nhiều như Titanic vì chỉ có 32 người (so với khoảng 1.500 người) thiệt mạng trong vụ việc. Một mạng sống thứ 33 đã được lấy đi trong nỗ lực trục vớt.

Nếu bạn từng thắc mắc tại sao mọi tàu thuyền đều phải tiến hành tập trận trước khi rời cảng thì vụ đắm tàu ​​Costa Concordia chính là lý do! Trước thảm họa này, cuộc tập trận có thể diễn ra bất kỳ lúc nào trong vòng 24 giờ sau khi khởi hành. Vì quy định này, có khoảng 600 khách trên tàu chưa hoàn thành bài tập khi tàu va phải đá.

Đối với những người không quen với các cuộc tập trận, về cơ bản đây là một cuộc diễn tập an toàn nhằm giúp mọi người trên tàu làm quen với các trạm tập hợp được chỉ định của họ cũng như các giao thức khác. Một số hãng du lịch đã chuyển đổi sang định dạng ảo, trong khi những tuyến khác yêu cầu mọi người phải đến ga của họ cùng một lúc. Dù thế nào đi nữa, bạn cũng không nên cố gắng thoát khỏi nó, vì phi hành đoàn sẽ truy tìm bạn!

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Gọi ngay