Bên trong tuyến tour du thuyền thu hút thế hệ du khách mới: Với sức mạnh lai và trọng tâm thân thiện với gia đình, A-Rosa Sena không phải là một du thuyền sông bình thường — và bến tàu trung tâm thành phố của nó là nơi hoàn hảo để khám phá
Chúng tôi mới lên tàu chưa đầy nửa giờ, nhưng đã có những dấu hiệu cho thấy đây là một loại du thuyền sông khác biệt so với bất kỳ du thuyền nào tôi từng đi trước đây. Trên boong tắm nắng rộng rãi, hai ngọn tháp đôi của Nhà thờ Cologne hiện ra rõ mồn một khi chúng tôi chuẩn bị cho một chuyến tour du thuyền đầy nắng — nhưng đó không phải là điều thu hút sự chú ý của tôi.
A-Rosa Sena có thể chuyển sang sử dụng pin để giảm tiếng ồn và ô nhiễm
Hai người chạy bộ đang chạy vòng này đến vòng khác trên đường chạy trên boong trên cùng, đổ khá nhiều mồ hôi dưới ánh nắng giữa trưa và khiến tôi thắc mắc về đôi giày thể thao được chôn dưới đáy vali của mình, mặc dù tôi nhanh chóng xua tan suy nghĩ đó bằng cách vùi đầu vào thực đơn cocktail.
Nếu những chiếc Mo Farah đang được chế tạo này không đủ để xóa tan ý tưởng rằng những du thuyền trên sông có xu hướng hướng đến (tôi dám nói là) độ tuổi cao hơn, tôi phát hiện ra một số hành khách khác đang hạ thấp mức trung bình xuống thấp hơn nữa. Một cặp chị em tóc vàng, mắt xanh, khoảng sáu hoặc bảy tuổi chạy vội qua boong tàu, đắm chìm trong trò chơi tưởng tượng, và một đứa trẻ mới biết đi được mẹ bế trên tay vẫy tay chào những người qua đường trên bờ một cách vui vẻ.
Trong khi trẻ em thường xuyên xuất hiện trên những con tàu lớn hơn, chật cứng các công viên nước, đường đua xe go-kart và các điểm tham quan, thì trẻ nhỏ vẫn là điều hiếm hoi trên sông. Nhưng sau đó, A-Rosa Sena, một trong những con tàu sáng tạo nhất trên các tuyến đường thủy của Châu Âu kể từ khi lần đầu tiên ra khơi vào năm 2022, cũng là một điều hiếm hoi.
Điều đó rất rõ ràng khi chúng tôi rời Cologne mà hầu như không có tiếng thì thầm nào từ động cơ bên dưới. Đây là tàu sông đầu tiên ở châu Âu sử dụng động cơ lai chạy bằng dầu diesel và điện, do đó Sena có thể chuyển sang sử dụng pin khi cập cảng tại một số thành phố lịch sử nhất của châu Âu, giúp giảm tiếng ồn và ô nhiễm cho cư dân. Có những hiệu quả khác sẽ làm hài lòng những người đam mê kỹ thuật, nhưng cốt lõi của vấn đề là mặc dù nó lớn hơn tàu sông trung bình — với bốn tầng bên trong chưa từng có cùng với boong tắm nắng — nhưng điều đó không có nghĩa là nó có tác động lớn hơn đến môi trường.
Đây là một bước đi đúng hướng cho uy tín đường phố về tính bền vững của ngành du thuyền và cũng giúp hành trình trở nên êm ái và yên tĩnh hơn. Gần như im lặng như tiếng ồn ào của Up & Down Bar, quầy bar “pop-up” theo nghĩa đen, phục vụ những ly cocktail đầy màu sắc để nhâm nhi bên hồ bơi nhưng có thể biến mất vào bên trong tàu bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào một cây cầu thấp xuất hiện ở phía chân trời.
Khi không có ổ khóa và cầu, boong tắm nắng rộng rãi là một niềm vui. Hồ bơi chính và hồ bơi trẻ em liền kề là một trong những hồ bơi lớn nhất mà tôi từng thấy trên một con tàu sông, rất sảng khoái để ngâm mình vào một ngày hè ấm áp. Một số tàu đã không còn những bàn cờ vua có kích thước bằng người thật, nhưng nếu A-Rosa thu hút thế hệ du khách trẻ thích dành thời gian khám phá hơn là chơi trò chơi trên boong tàu, thì có lẽ đó không phải là điều tệ.
Đó là một khu vực mà A-Rosa Sena giống như bất kỳ tàu sông nào khác. Không giống như những tàu trên biển, du thuyền trên sông thường cập cảng gần trung tâm thành phố, vì vậy bạn chỉ cần bước xuống tàu và bắt đầu tham quan. Ở Amsterdam, chúng tôi có thể mua được vé khó mua đến Nhà Anne Frank, để có cái nhìn sâu sắc nhưng đáng giá về khu nhà phụ bí mật nơi gia đình Frank ẩn náu khỏi Đức Quốc xã. Hãy đặt vé sớm vì số lượng có hạn và vé sẽ nhanh chóng hết.
Nếu bạn không thể vào được, một chuyến tour du thuyền trên kênh đào cổ điển là cách giới thiệu tuyệt vời về thành phố đi biển này. Chuyến đi lên Tháp A’Dam (có thể dễ dàng tiếp cận bằng phà F3 miễn phí từ phía sau ga xe lửa Centraal) sẽ mang đến cho bạn tầm nhìn bao quát. Hoặc đi phà F4 đến quận Ndsm để đến một địa điểm sáng tạo, kỳ quặc với nghệ thuật đường phố và các phòng trưng bày nhỏ thể hiện sức sống trẻ trung của thành phố.
Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi, Rotterdam, cũng là một sự khám phá, nơi chuyến đi bộ của chúng tôi bắt đầu ngay khi chúng tôi bước xuống cầu thang. Đây là cảng biển lớn nhất châu Âu, được mệnh danh là “Manhattan của Maas” vì có nét tương đồng với New York, không chỉ về kiến trúc mà còn về lịch sử nhập cư phong phú, có mối liên hệ với Indonesia, Trung Quốc và Cape Verde.
Di sản đa văn hóa đó được trưng bày tại sảnh ẩm thực Markthal trung tâm, bên cạnh các quầy cá bán cá trích tính theo pound hoặc quầy bánh quế Stroopwafel, ép những chiếc bánh quế nhân caramel thành hình dạng và sau đó giao chúng, vẫn còn ấm, đến tận tay bạn.
Trên tàu cũng có rất nhiều lựa chọn ăn uống tươi ngon, nơi tiệc buffet A-Rosa Sena Market có khu vực dành cho trẻ em và lựa chọn thuần chay cho mỗi bữa ăn. Đây là phòng ăn rộng rãi nằm trên boong bốn (thay vì boong dưới, là tiêu chuẩn trên nhiều tàu sông) nhưng có nhiều khu vực được phân chia nên hiếm khi có cảm giác đông đúc. Chiếc bàn yêu thích của tôi nằm ở Pavilion, một không gian tròn, tràn ngập ánh sáng với tất cả các giỏ treo, vải nhung màu xanh ngọc và bóng đèn trần cỡ lớn, mang đến cho tôi cảm giác nghệ thuật trang trí gợi nhớ đến tiền đồn mới nhất của Ivy.
Thực đơn giống như nhà hàng tự chọn chính, thay đổi hàng ngày và hướng đến nhóm khách hàng chủ yếu là người Đức, vì vậy hãy mong đợi các lựa chọn kiểu lục địa vào bữa sáng, schnitzel với nam việt quất và chanh vào bữa trưa và thịt viên với spaetzle (mì ống giống mì ống trong nước sốt phô mai) vào bữa tối. Đây không phải là dịch vụ phục vụ đeo găng tay trắng mà bạn có thể nhận được ở các tuyến sang trọng hơn (và đắt hơn đáng kể), nhưng đối với thực phẩm nấu chín tươi với nhiều loại hợp lý mỗi ngày thì đây là lựa chọn phù hợp.
Tuy nhiên, có một lựa chọn xa xỉ: Sena Grill độc quyền chỉ có 24 chỗ ngồi trong một địa điểm riêng biệt ngoài phòng ăn chính, với ghế da sang trọng và ống lộ ra tạo nên bầu không khí công nghiệp nhẹ nhàng. Thực đơn bao gồm bít tết và hải sản được chế biến cực kỳ ngon, từ gambas pil pil tỏi thơm ngon và thịt bò tartare tan chảy trong miệng, đến bít tết hoặc cá được chế biến theo bất kỳ cách nào, và kem brûlée mềm mại tội lỗi để kết thúc. Nó xứng đáng với từng xu trong khoản phụ phí 39 bảng Anh, và thậm chí còn tuyệt hơn khi dùng kèm với rượu malbec mịn màng.
Tính thẩm mỹ hiện đại không chỉ giới hạn ở Sena Grill. Điều đầu tiên mà những vị khách thường xuyên của A-Rosa sẽ nhận thấy là phong cách đã thay đổi như thế nào so với những con tàu cũ hơn trong đội tàu. Những màu sắc tươi sáng và họa tiết thảm đối lập đã không còn nữa, thay vào đó là bảng màu dịu nhẹ của đào, xanh nước biển và kem cùng điểm nhấn màu vàng. Sena là một con tàu hiện đại hơn nhiều, phản ánh thị hiếu thay đổi của những vị khách du ngoạn trên sông của A-Rosa.
Nơi duy nhất bạn vẫn có thể tìm thấy những màu sắc tươi sáng chính là câu lạc bộ trẻ em theo chủ đề cướp biển, trải dài toàn bộ chiều rộng của con tàu, hoàn chỉnh với các bức tường leo núi, túi đậu, hốc nhỏ và nơi ẩn náu, cùng vô số trò chơi khổng lồ. Câu lạc bộ nằm ở tầng thấp nhất cùng với các cabin gia đình, có sức chứa tối đa năm người, với hai giường tầng (và một giường sofa có thể chuyển đổi) cùng ghế dành cho trẻ em và phòng tắm vòi sen và nhà vệ sinh riêng biệt để một gia đình có trẻ nhỏ có thể thoải mái chia sẻ không gian.
Và trong khi bọn trẻ đang vui chơi, có một spa và phòng tập thể dục rộng rãi ở đầu kia của cùng một boong tàu, lý tưởng nếu bố hoặc mẹ muốn để bọn trẻ tự do nhưng vẫn có thể ở gần nếu cần. Xin lưu ý, đây là một con tàu theo phong cách Đức nên các quy tắc của lục địa áp dụng trong phòng xông hơi khô. Một chiếc khăn tắm có thể che đi sự khiêm tốn của người Anh.
Bản thân tôi thì thoải mái hơn khi ở trên boong tắm nắng, ngắm nhìn những gợn sóng lan tỏa khắp hồ bơi khi những cảnh tượng quen thuộc của sông Rhine trôi qua. Có lẽ đã đến lúc phải đào những đôi giày chạy bộ ra và thử chạy trên đường chạy bộ.
Theo: thetimes