Cabin du thuyền nào ồn ào nhất

Cabin du thuyền nào ồn ào nhất? 20 câu hỏi lớn trong hành trình tour du thuyền đã được giải đáp

Nếu bạn đang tìm kiếm sự yên tĩnh, hãy tránh xa những du thuyền tiệc tùng như Virgin Voyages.

1/ Cabin nào ồn ào nhất trên tàu du lịch?

Bạn sẽ nghe thấy một số tiếng ồn nền trong bất kỳ cabin nào do gió, chuyển động của tàu, máy điều hòa và động cơ tạo ra. Điều này bị ảnh hưởng bởi chất lượng cách âm và thiết kế cabin của tàu. Rõ ràng là tàu tiệc tùng và tàu gia đình ồn ào hơn so với tàu yên tĩnh hoặc chỉ dành cho người lớn.

Tàu hạng sang tương đối yên tĩnh, vì vậy bạn đặc biệt muốn chọn cabin của mình một cách khôn ngoan trên những tàu giá rẻ hơn.

Nếu bạn là người ngủ nông, hãy tránh những cabin gần thang máy và cầu thang nơi khách tụ tập và trò chuyện, thường là vào đêm khuya. Thang máy có thể kêu chuông hoặc có cửa mở kêu lạch cạch.

Bạn không nên chọn cabin nằm ngay phía trên hoặc phía dưới những địa điểm có xu hướng gây ồn ào, đặc biệt là nếu mở cửa muộn. Bao gồm sòng bạc, quán bar, hộp đêm, nhà hát và (nếu có) nhà hàng mở cửa suốt đêm.

Tránh những cabin ngay bên dưới sàn hồ bơi, nơi những người tiệc tùng thâu đêm có thể nán lại để nói chuyện ồn ào sau khi say rượu. Bạn có thể bị đánh thức sớm bởi tiếng ghế dài kéo lê trên boong khi thủy thủ đoàn chuẩn bị cho ngày mới.

Cuối cùng, bạn không muốn ở gần mỏ neo kêu lạch cạch vào sáng sớm tại các cảng đấu thầu, có thể là hầu hết các cảng trên một chuyến tour du thuyền thám hiểm, vì vậy hãy tránh những cabin ở tầng dưới về phía mũi tàu.

2/ Tôi nên đóng gói những gì cho chuyến tour du thuyền?

Một trong những thú vui của tour du thuyền là bạn chỉ phải đóng gói một lần và sẽ không nhìn thấy bên trong vali của mình cho đến khi kết thúc chuyến đi.

Cabin du thuyền nào ồn ào nhất
Cabin du thuyền nào ồn ào nhất

Hầu hết các hãng du thuyền chỉ cho phép một hành khách mang theo một vali và không gian lưu trữ trong cabin có hạn, vì vậy hãy kiềm chế mọi ham muốn mang quá nhiều đồ, đặc biệt là nếu tàu của bạn có dịch vụ giặt là tự phục vụ. Nếu bạn là người mua sắm, hãy mang theo một chiếc túi gấp mềm.

Bạn sẽ cần một ba lô cho những ngày đến và đi để đựng đồ có giá trị và những vật dụng cần thiết như thuốc men, vì bạn sẽ phải xa hành lý trong một thời gian.

Tàu du lịch ngày càng trở nên không chính thức, và bất kỳ buổi tối trang trọng hoặc “thanh lịch” nào cũng chỉ giới hạn ở một số nhà hàng nhất định, vì vậy, trang phục thông minh giản dị sẽ đủ trừ khi bạn muốn tham gia.

Hãy nghĩ về cách bạn có thể kết hợp quần áo để tạo ra diện mạo mới mà không cần đóng gói quá nhiều. Ví dụ, nhiều loại áo cánh có thể được kết hợp với một chiếc váy hoặc thay đổi phụ kiện để tạo ra phong cách khác biệt.

Hãy đặc biệt nghĩ về loại giày nào sẽ phù hợp nhất với nhiều bộ quần áo thay đổi, vì nhiều đôi giày sẽ chiếm không gian vali khó xử.

Ngoài quần áo, đừng quên bộ sạc điện thoại và bộ chuyển đổi. Bạn không được phép mang rượu, nến và các vật dụng dễ cháy khác hoặc các thiết bị điện như máy sấy tóc lên tàu.

3/ Tàu du lịch có thực sự có brig không?

Các tàu hạng sang và tàu thám hiểm nhỏ không có brig, nhưng các tàu lớn hơn thường có. Brig là nhà tù của tàu: thuật ngữ này bắt nguồn từ brigantine, một loại tàu buồm hai cột buồm thường được sử dụng trong quá khứ để giam giữ tù nhân hải quân và quân đội.

Một phòng giam hoặc phòng tạm giam không có song sắt như một phòng giam thông thường. Đó sẽ là một cabin đơn sơ không có cửa sổ ở khu vực thủy thủ đoàn ở tầng dưới của tàu. Có thể chỉ có một giường đơn và nhà vệ sinh. Các bức tường có thể được lót đệm.

Nhân viên an ninh tàu có thẩm quyền can thiệp nếu họ thấy hành vi hỗn loạn, không phù hợp hoặc phạm tội và giam giữ những người liên quan. Ít nhất một số nhân viên an ninh sẽ được đào tạo về thực thi pháp luật của cảnh sát hoặc quân đội trước đây.

Tuy nhiên, thuyền trưởng là người cuối cùng quyết định xem ai đó có bị giam giữ hay không. Bạn có thể phải phạm tội giết người, buôn bán ma túy hoặc tấn công tình dục để bị giam giữ trong phòng giam.

Những người say rượu và mất trật tự, đánh nhau, vi phạm quy định về an toàn hoặc trộm cắp vặt có thể sẽ bị giam giữ trong cabin của riêng họ, có thể có một nhân viên an ninh túc trực bên ngoài. Họ sẽ được giao cho chính quyền địa phương tại cảng tiếp theo.

4/ Các tàu du lịch vẫn có quy định về trang phục chứ?

Hành khách ăn mặc đẹp cho buổi tối trang trọng trên tàu du lịch của Cunard.
Hành khách ăn mặc đẹp cho buổi tối trang trọng trên tàu du lịch của Cunard.

Mỗi hãng du thuyền đều có quy định về trang phục, mặc dù đôi khi chúng được thực thi một cách tùy tiện. Bạn sẽ thấy chúng được nêu trên trang web của công ty. Quy định về trang phục hàng ngày sẽ được liệt kê trong bản tin in hoặc ứng dụng du thuyền của bạn.

Quy tắc chung là, tại các nhà hàng và phòng chờ vào buổi tối, quần jean, quần short, đồ bơi, áo phông không cổ, giày thể thao và giày không mũi sẽ bị coi là không phù hợp. Điều đó có thể áp dụng vào những thời điểm khác ở một số nơi nhất định trên các tàu cao cấp.

Ngoài ra, quy định về trang phục trên các tàu du lịch ngày càng trở nên thoải mái hơn và không có tàu nào yêu cầu trang phục trang trọng là bắt buộc tuyệt đối. Các chuyến tour du thuyền có những đêm trang trọng nhưng nếu bạn không thích thì quy định về trang phục sẽ không áp dụng trên toàn tàu.

Trang trọng có nghĩa là váy dạ hội (ngày càng hiếm) hoặc váy cocktail đối với phụ nữ và áo vest hoặc veston và cà vạt đối với nam giới. Một số hãng du lịch giá rẻ cung cấp dịch vụ cho thuê áo vest.

Hãy nhớ rằng đối với một số người, bữa tối của thuyền trưởng, đêm trang trọng và bữa tối tại nhà hàng đặc sản là cơ hội để ăn mặc chỉnh tề và cảm thấy mình được trọng dụng. Đừng là kẻ phá đám khi mặc quần áo nhàu nhĩ, ngay cả khi bạn được phép.

Nếu không thì mặc đồ lịch sự cũng đủ. Đàn ông có thể muốn mang theo áo khoác để đến các nhà hàng đặc sản. Các tàu giá rẻ và cao cấp đôi khi có các đêm theo chủ đề, vì vậy hãy kiểm tra trước và mang theo trang phục để tận hưởng niềm vui.

5/ Tôi có cần hộ chiếu để đi tour du thuyền không?

Cũng giống như đi máy bay, bạn sẽ cần hộ chiếu nếu chuyến tour du thuyền của bạn bắt đầu hoặc kết thúc ở nước ngoài hoặc ghé thăm bất kỳ cảng nào ở nước ngoài. Hộ chiếu phải có hiệu lực ít nhất sáu tháng và trùng với tên trên giấy tờ tour du thuyền của bạn.

Bạn không cần hộ chiếu cho các chuyến tour du thuyền trong nước bắt đầu, kết thúc và đi thuyền hoàn toàn trong phạm vi nước Úc, nhưng bạn có thể sử dụng hộ chiếu nếu muốn.

Nếu không, bạn sẽ cần một giấy tờ tùy thân có ảnh do chính phủ cấp, mặc dù trên một số hãng tour du thuyền, trẻ em dưới 18 tuổi có thể sử dụng thẻ Medicare. Bằng lái xe là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Bất kỳ ai từ nước ngoài đến thăm và đi tour du thuyền trong nước tại Úc sẽ phải sử dụng hộ chiếu để lên tàu. Bằng lái xe nước ngoài hoặc giấy tờ tùy thân khác sẽ không được chấp nhận.

Các quy tắc tương tự áp dụng cho những công dân khác ở những điểm đến khác. Ví dụ, người Mỹ đi tour du thuyền hoàn toàn trong phạm vi Hoa Kỳ không cần hộ chiếu, nhưng sẽ cần cả ảnh do chính phủ cấp và giấy khai sinh do tiểu bang chứng nhận.

Đừng quên rằng, nếu bạn đi tour du thuyền ở nước ngoài, bạn có thể cần thị thực, có thể được cấp khi đến nơi hoặc có thể phải xin trước. Bạn có thể cần những trang trống trong hộ chiếu. Nếu không có thị thực, bạn sẽ không được phép xuống tàu.

6/ Hoa tiêu hàng hải làm gì?

Một trong những thú vui khi đến hoặc rời cảng là xem thuyền hoa tiêu đẩy nhẹ tàu du lịch đang di chuyển và hoa tiêu nhảy qua cửa vỏ mở trên thân tàu hoặc lên thang dây lên boong tàu.

Thuyền hoa tiêu cũng sẽ có một người lái hoặc thuyền trưởng quyết định xem điều kiện có an toàn để khởi hành và chuyển hoa tiêu hay không, và một thủy thủ hỗ trợ hoa tiêu khi ở trên boong và chuyển giữa các tàu, đây là một động tác nguy hiểm – và đôi khi thậm chí gây tử vong.

Người lái tàu là chuyên gia về một bến cảng hoặc tuyến đường thủy cụ thể và có nhiệm vụ hỗ trợ thuyền trưởng và thủy thủ đoàn điều hướng tàu an toàn, thường là vào hoặc ra khỏi cảng, nhưng đôi khi cũng ở trên biển, chẳng hạn như qua Rạn san hô Great Barrier hoặc các tảng băng trôi ở Alaska.

Người lái tàu rất quen thuộc không chỉ với đường bờ biển, bãi cạn, đảo, bến tàu, phao hoặc bất kỳ chướng ngại vật vật lý nào khác mà còn với thủy triều, dòng chảy và điều kiện gió thay đổi.

Người lái tàu là bắt buộc ở hầu hết mọi cảng và giao tiếp giữa tàu và thủy thủ đoàn bằng tiếng Anh.

Người lái tàu sẽ đề xuất hướng đi và tốc độ nhưng, trái với giả định thông thường, thuyền trưởng của tàu cuối cùng vẫn giữ quyền chỉ huy tàu và chịu trách nhiệm về sự an toàn của tàu.

7/ Boong tàu lido là gì?

Bể bơi hoặc ngày nay phổ biến hơn là sàn hồ bơi trên du thuyền Anthem of the Seas của Royal Caribbean.
Bể bơi hoặc ngày nay phổ biến hơn là sàn hồ bơi trên du thuyền Anthem of the Seas của Royal Caribbean.

Bệ lido trên tàu du lịch là bệ mà bạn sẽ tìm thấy hồ bơi chính và bồn tắm nước nóng, và có thể là cầu trượt nước, được bao quanh bởi ghế dài hoặc ghế nằm. Thuật ngữ bệ hồ bơi ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Bạn cũng có thể tìm thấy một quán bar, một cửa hàng kem và một quán ăn bình dân phục vụ bánh mì kẹp thịt, pizza, salad và các món tương tự.

Thuật ngữ lido lần đầu tiên được sử dụng để chỉ một bãi cát hoặc đảo chắn ngăn cách biển với đầm phá, và bắt nguồn từ tên của một đảo chắn có bãi tắm gần Venice.

Từ này lần đầu tiên được sử dụng trong tiếng Anh vào những năm 1860 nhưng trở nên phổ biến hơn vào đầu thế kỷ XX để chỉ bất kỳ khu nghỉ dưỡng bãi biển thời thượng nào. Trong tiếng Anh Anh, hiện tại nó có xu hướng chỉ một hồ bơi ngoài trời công cộng, đặc biệt là nếu là một phần của bãi biển hoặc bờ sông.

Trên những du thuyền giá rẻ, boong tàu lido có thể là nơi rất sôi động để tổ chức tiệc, ban nhạc và DJ biểu diễn trực tiếp, tiệc buffet, chiếu phim ngoài trời và các sự kiện khác từ cuộc thi nhảy sấp đến cuộc thi ngực rậm. Chúng thường được coi là trung tâm của con tàu.

Trên những du thuyền nhỏ sang trọng, boong tàu lido thường là khu vực yên tĩnh hơn để tắm nắng, tắm nước và thưởng thức cocktail.

8/ Câu chuyện về mạn trái và mạn phải là gì?

Bạn có thể nghĩ rằng trái và phải là đủ trên một con tàu, nhưng hãy nhớ rằng không phải ai cũng sẽ hướng về phía trước. Những người nhìn về phía sau có thể bị nhầm lẫn.

Các từ mạn trái và mạn phải không có nghĩa giống như trái và phải. Chúng có nghĩa là trái và phải khi hướng về phía trước của một con tàu, điều này tránh được sự mơ hồ.

Vào thời xa xưa, hướng đi của một chiếc thuyền hoặc tàu nhỏ được điều khiển bằng mái chèo lái. Vì hầu hết các thủy thủ đều thuận tay phải nên mái chèo lái được đặt ở bên phải đuôi thuyền.

Phía bên phải sớm được gọi là phía lái, hoặc trong tiếng Anh cổ là “steor” (bánh lái) và “bord” (bên).

Mái chèo lái cản trở khi buộc vào cầu cảng, vì vậy bên trái được gọi là larboard hoặc phía xếp hàng. Nhưng vì larboard và starboard phát âm khá giống nhau, nên port side được sử dụng thường xuyên hơn từ những năm 1540.

Các thuật ngữ port và starboard cũng được sử dụng trên máy bay và tàu vũ trụ. Đèn dẫn đường của tàu và máy bay có màu đỏ cho port và màu xanh lá cây cho starboard.

Nếu bạn bị nhầm lẫn, cách dễ dàng để định hướng là nhớ rằng port và left đều chứa bốn chữ cái.

9/ Các tàu du lịch vẫn có gentlemen host chứ?

Một số vẫn có. Họ cũng có thể được gọi là dance host hoặc represent host, và họ ở đó để khiến những vị khách đi một mình cảm thấy được hòa nhập và giải trí.

Các host được lựa chọn dựa trên các kỹ năng xã hội, cách cư xử hoàn hảo và khả năng nhảy tango và salsa. Họ thường là những người đã nghỉ hưu có trình độ chuyên môn và có nhiều mối quan hệ xã giao.

Trong khi chủ nhà có thể dễ dàng được nhìn thấy nhất trên sàn nhảy, bạn cũng sẽ thấy họ trò chuyện trong phòng chờ và quầy bar cocktail và tham gia các trò chơi như đố vui hoặc bài. Họ có thể hộ tống khách trong các chuyến tour du thuyền trên bờ.

Chủ nhà cũng chủ trì các bàn ăn trong nhà hàng, nơi sắp xếp chỗ ngồi cho những du khách đi một mình muốn có bạn đồng hành. Khách đi một mình có thể nhận được lời mời hoặc có thể yêu cầu được ngồi ở bàn một mình.

Mặc dù những người độc thân là ưu tiên hàng đầu, nhưng bạn vẫn có thể thoải mái trò chuyện với một chủ nhà lịch thiệp hoặc cùng anh ấy nhảy một điệu trên sàn nhảy nếu chồng hoặc bạn đời của bạn có hai chân trái.

Không nên độc chiếm sự chú ý của chủ nhà. Thật vậy, nhiệm vụ của anh ấy là giao lưu và hòa nhập trong các nguyên tắc nghiêm ngặt.

Chủ nhà từng là một yếu tố chính của du thuyền, nhưng ngày nay bạn sẽ chỉ tìm thấy họ trên một số tuyến cao cấp và sang trọng – Crystal Cruises, Cunard, Regent Seven Seas và Silversea – và thậm chí khi đó, có thể chỉ trên các chuyến đi dài hơn.

10/ Bác sĩ trên tàu du lịch có thể làm gì cho tôi?

Đừng cho rằng các bác sĩ trên tàu chỉ phát thuốc chống khó tiêu và say sóng. Họ có thể và thường xuyên cứu sống hành khách. Các bác sĩ và y tá trên tàu có nhiều năm kinh nghiệm trong phòng cấp cứu và được đào tạo về hỗ trợ tim mạch và chấn thương nâng cao, cũng như kinh nghiệm y khoa nói chung.

Các trung tâm y tế trên các tàu du lịch lớn nhất giống như bệnh xá và vô cùng tinh vi. Chúng bao gồm phòng cấp cứu, khoa chăm sóc đặc biệt (ICU), cơ sở chụp X-quang và xét nghiệm máu và một hiệu thuốc. Có thể có tới chín nhân viên y tế, một số có thể trực 24 giờ.

Trung tâm y tế chăm sóc các vấn đề sức khỏe thường gặp của hành khách và đặc biệt là phi hành đoàn, những người có thể ở trên tàu trong chín tháng. Nhiễm trùng đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa, say sóng và thương tích do tai nạn là những tình trạng được điều trị thường xuyên nhất.

Mục đích chính trong trường hợp khẩn cấp là thực hiện hồi sức, tiến hành phẫu thuật nhỏ hoặc ổn định bệnh nhân trước khi họ được đưa đến bệnh viện, trong những trường hợp cực đoan, có thể bằng trực thăng.

Việc đến gặp bác sĩ trên tàu có thể tốn kém, được tính vào cabin của bạn và được thanh toán khi rời tàu. Lưu ý rằng bảo hiểm du lịch thông thường thường không bao gồm tour du thuyền, vì phải trả thêm phí bảo hiểm. Cũng có thể có phí bảo hiểm cho các địa điểm xa xôi như Nam Cực.

11/ Cờ thuận tiện là gì?

Theo luật pháp quốc tế, một con tàu phải được đăng ký và tuân theo luật pháp của một quốc gia cụ thể, nhưng không nhất thiết phải là cùng quốc gia mà công ty sở hữu con tàu được thành lập.

Tàu du lịch thường được đăng ký tại các quốc gia có ít yêu cầu về môi trường, an toàn và quy định hơn, thuế thấp hơn hoặc luật ít nghiêm ngặt hơn liên quan đến tiền lương của người lao động và điều kiện làm việc. Tóm lại, cờ tiện lợi giúp giảm chi phí hoạt động.

Thực tế này bắt đầu vào năm 1920 theo lệnh Cấm rượu ở Hoa Kỳ, khi các tàu du lịch của Hoa Kỳ bị cấm phục vụ rượu. Giải pháp là treo cờ tàu ở Panama. Các công ty sớm phát hiện ra các quy định khác ít phiền hà hơn của Panama.

Đối với hầu hết hành khách du lịch, không có điều gì trong số này quan trọng cho đến khi xảy ra đại dịch, khi Hoa Kỳ từ chối cập cảng các tàu treo cờ nước ngoài, mặc dù chúng có cảng nhà ở Florida và chủ yếu chở hành khách là người Mỹ.

Tàu du lịch thường được coi là của Hoa Kỳ, nhưng về mặt kỹ thuật thì rất ít tàu như vậy. Nơi tàu treo cờ được đánh dấu trên thân tàu bằng chữ nhỏ hơn dưới tên tàu. Thông thường nhất là Bahamas, Liberia, Malta, Quần đảo Marshall hoặc Panama. Chính quyền Trump gần đây đã phàn nàn về thực tế này và đe dọa sẽ đàn áp để các hãng du lịch phải nộp thuế tại Hoa Kỳ.

Một số công ty du thuyền vẫn giữ sổ đăng ký tàu tại quốc gia xuất xứ của họ, đáng chú ý là Coral Expeditions (Úc), Holland America Line (Hà Lan) và Viking Cruises (Na Uy).

12/ Bạn có thể cho tôi biết gì về xuồng cứu sinh trên tàu du lịch không?

Xuồng cứu sinh, trên tàu du lịch được sơn màu cam hoặc vàng, được thiết kế để sơ tán và sinh tồn trên biển. Chúng được quy định trong các quy định về An toàn tính mạng trên biển (SOLAS) được ban hành sau vụ chìm tàu ​​Titanic năm 1912.

SOLAS có danh sách khá dài những thứ cần mang theo trên xuồng cứu sinh, bắt đầu từ thiết bị định vị và liên lạc, la bàn có đèn, đèn pha, bình chữa cháy, mái chèo, dụng cụ sửa chữa động cơ và nhiên liệu đủ dùng trong 24 giờ.

Xuồng cứu sinh cũng được yêu cầu mang theo thiết bị để thu hút sự chú ý, bao gồm tín hiệu khói, pháo sáng và còi.

Mỗi hành khách cần một áo phao, ba lít nước và khẩu phần ăn 2390 calo. Rõ ràng là trong thời hiện đại, kỳ vọng là lực lượng cứu hộ sẽ đến tương đối nhanh, mặc dù xuồng cứu sinh cũng phải mang theo đồ câu cá.

Chuyến đi có thể sẽ không dễ chịu. Các yêu cầu khác là hai túi nôn và 48 giờ thuốc chống say sóng cho mỗi người. Không có nhà vệ sinh.

Chỉ 75 phần trăm những người trên tàu được yêu cầu phải ngồi vào xuồng cứu sinh. 25 phần trăm còn lại, có thể là toàn bộ thủy thủ đoàn, phải sử dụng bè cứu sinh bơm hơi được cất giữ trong các bình mà bạn có thể thấy trên boong, chúng sẽ phồng lên khi khí áp suất cao được kích hoạt.

13/ Bạn có thể hút thuốc trên tàu du lịch không?

Phòng hút xì gà Connoisseur’s Corner trên tàu Silver Nova của Silversea.
Phòng hút xì gà Connoisseur’s Corner trên tàu Silver Nova của Silversea.

Câu trả lời ngắn gọn là có, nhưng những khu vực được phép hút thuốc được quản lý chặt chẽ. Quy định cũng áp dụng cho thuốc lá điện tử.

Những người không hút thuốc sẽ không bị khói thuốc làm phiền trừ khi đi ngang qua. Bạn sẽ không thể tận hưởng trọn vẹn chuyến tour du thuyền trên du thuyền nếu bạn là người hút thuốc nhiều.

Bạn sẽ không được phép hút thuốc trong cabin, trong nhà hàng, trong rạp chiếu phim hoặc (đặc biệt là trên những tàu sang trọng nhỏ hơn) trong các quán bar và phòng chờ.

Một số tàu giá rẻ có thể có các góc quán bar và sòng bạc cho phép hút thuốc, nhưng chỉ ở một số điểm đến nhất định – và không bao gồm Úc và New Zealand.

Một ngoại lệ sẽ là phòng hút xì gà của một số tàu từ các hãng như Crystal, Cunard, MSC, NCL, Princess, Regent Seven Seas và Silversea.

Bạn có thể hút thuốc ở một số khu vực được chỉ định (khá hạn chế) trên boong tàu có mái che và thường là một góc của boong hồ bơi. Bạn không thể hút thuốc trên ban công cabin vì gió và thuốc lá có thể gây ra nguy cơ hỏa hoạn. Theo hiểu biết của tôi, chỉ có Costa Cruises đưa ra ngoại lệ.

Vi phạm sẽ bị phạt tiền và phí vệ sinh, và bạn có thể bị đuổi khỏi tàu. Cuối cùng, bạn không được hút cần sa trên bất kỳ tàu du lịch nào, ngay cả khi có thẻ cần sa y tế.

14/ Ai có thẩm quyền trên tàu du lịch?

Câu hỏi hay, câu trả lời khó. Luật hàng hải nổi tiếng là phức tạp và khó hiểu.

Nếu tàu đang đi trong vùng biển nội địa hoặc lãnh thổ, kéo dài 12 hải lý hoặc 22 km ra biển, thì luật của quốc gia đó sẽ được áp dụng. Ví dụ, một tàu đi ra khỏi Cảng Sydney sẽ tuân theo luật pháp của NSW và Úc.

Đây là lý do tại sao, tại một số điểm đến, các cửa hàng miễn thuế hoặc sòng bạc không mở cửa cho đến khi tàu đã ra khơi xa.

Một vùng tiếp giáp mở rộng thêm 12 hải lý ngoài vùng biển lãnh thổ, nơi các cơ quan thực thi pháp luật địa phương có thể, ví dụ, vẫn có quyền lên tàu và khám xét tàu.

Ngoài ra, tàu du lịch của bạn đang ở vùng biển quốc tế hoặc trên biển cả. Hiện tại, luật của quốc gia đăng ký tàu được áp dụng, thường là Bahamas, Liberia, Malta, Quần đảo Marshall hoặc Panama.

Trong khi đó, nếu bạn có tranh chấp với người tiêu dùng, hợp đồng tour du thuyền của bạn sẽ nêu rõ luật nào được áp dụng. Ví dụ, hợp đồng có thể thông báo cho bạn rằng “Hợp đồng này được điều chỉnh bởi luật hiện hành tại Tiểu bang Florida”.

Tuy nhiên, tùy thuộc vào nơi và cách bạn đặt chỗ và liệu hãng tour du thuyền có hoạt động tại Úc hay không, bạn có thể có các quyền theo Luật Người tiêu dùng Úc. Hy vọng rằng điều đó đã làm sáng tỏ mọi thứ.

15/ Tôi có thể đi tour du thuyền tránh xa con sóng ở bờ biển phía đông không?

Góc đông nam của đất liền Úc, Tasmania và Queensland là những điểm đến tour du thuyền được chúng tôi lui tới nhiều nhất, nhưng bạn có thể tour du thuyền bất cứ nơi nào trên bờ biển Úc – hoặc toàn bộ bờ biển, trong trường hợp đi vòng quanh thế giới.

Điểm đến thám hiểm lớn nhất là Kimberley, mặc dù nơi này xa xôi, nhưng có thể nói là nơi này đã trở nên đông đúc nhờ sự bùng nổ của các công ty hoạt động ở đó – bao gồm APT, Coral Expeditions, Ponant, Scenic, Seabourn, Silversea và Travelmarvel.

Xa hơn về phía nam là Bờ biển San hô, với các điểm đến như Vịnh Shark và Quần đảo Houtman Abrolhos, được APT, Coral Expeditions và True North ghé thăm. Hai công ty sau cũng điều hành các chuyến tour du thuyền ở Nam Úc đến các điểm đến có nhiều động vật hoang dã như Bán đảo Eyre, Công viên quốc gia Vịnh Coffin và các đảo Pearson và Gambier.

Bạn vẫn có thể đến các điểm đến thay thế ở những nơi có tàu lớn ghé thăm. APT, Aurora Expeditions, Coral Expeditions, On Board, Ponant và World Expedition đi thuyền đến các khu vực hoang dã như Cảng Davey và Cảng Bathurst ở phía tây nam Tasmania, và dọc theo bờ biển phía đông.

Trong khi đó, tại Queensland, bạn có thể đến các đảo và rạn san hô ít được ghé thăm hơn trên Rạn san hô Great Barrier, và đến Cape York và các đảo của Eo biển Torres với các chuyến như Coral Expeditions, Heritage Expeditions, Scenic và True North.

16/ Điểm khác biệt giữa tour du thuyền trên biển và trên sông là gì?

MS Estrela của APT du ngoạn trên sông Douro, Bồ Đào Nha.
MS Estrela của APT du ngoạn trên sông Douro, Bồ Đào Nha.

Có vẻ như là một câu hỏi hiển nhiên nhưng nếu bạn đã thử một trong hai và đang tự hỏi liệu mình có thích chuyến còn lại không, thì đây là những điều cần cân nhắc.

Tour du thuyền trên sông sẽ không mang đến cho bạn bầu không khí tiệc tùng, các buổi biểu diễn lớn theo phong cách Broadway, công viên nước và các trò chơi, nhiều lựa chọn địa điểm ăn uống hoặc nhiều hoạt động giải trí hoặc tiện nghi. Hãy mong đợi các bài giảng, tiếng đàn piano leng keng, hồ bơi nhỏ hoặc bồn tắm nước nóng, spa và phòng tập thể dục, nhưng không có gì hơn thế nữa.

Vì những lý do này, tour du thuyền trên sông không phù hợp với trẻ em. Chỉ một số ít tàu từ Adventures by Disney, A-Rosa, Tauck và Uniworld khai thác các chuyến tour du thuyền thân thiện với gia đình.

Các tàu sông thường chở khoảng 200 hành khách, một số tàu biển chở gần 7000 hành khách. Bạn không thể ẩn danh trên tàu sông vì bạn phải chia sẻ không gian phòng khách nhỏ và bàn ăn. Điều này có thể là điểm cộng đối với một số người, nhưng lại là điểm trừ đối với những người khác.

Các chuyến tour du thuyền trên biển trên những con tàu giá rẻ rẻ hơn các chuyến tour du thuyền trên sông, nhưng các chuyến tour du thuyền trên sông thường bao gồm tất cả. Khi đã lên tàu, bạn sẽ không phải trả thêm tiền cho các chuyến tham quan, Wi-Fi, các bữa ăn đặc biệt và tiền boa.

Các chuyến tour du thuyền trên sông hiếm khi có thời gian tương đương với những ngày trên biển và rất chú trọng đến điểm đến. Bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn ở các cảng. Khi đi thuyền, bạn có thể ngắm cảnh đẹp liên tục thay vì đại dương mênh mông – và không phải lo lắng về tình trạng say sóng.

17/ Tôi có thể chọn một cabin cụ thể khi đặt phòng không?

Một phòng nghỉ trên Celebrity Edge.
Một phòng nghỉ trên Celebrity Edge.

Không giống như khách sạn, hầu hết các tàu du lịch sẽ cho phép bạn chọn cabin riêng (hoặc, như ngành công nghiệp này thích gọi chúng ngày nay, phòng riêng) từ những gì có sẵn tại thời điểm đặt phòng.

Nếu bạn đặt phòng trực tuyến, trước tiên bạn sẽ được yêu cầu chọn tầng boong và khu vực tàu, chẳng hạn như giữa tàu hoặc đuôi tàu. Sau đó, bạn sẽ được chuyển hướng đến sơ đồ boong hiển thị các cabin có sẵn, giống như sơ đồ chỗ ngồi khi bạn làm thủ tục lên máy bay, từ đó bạn có thể chọn cabin theo ý muốn.

Một số hãng du thuyền giá rẻ sẽ không cho phép bạn chọn một cabin cụ thể, mà chỉ cho phép một hạng cabin. Nhiều hãng cung cấp cho bạn tùy chọn khi đặt phòng là “phòng đảm bảo” với mức giá chiết khấu, trong đó bạn từ bỏ quyền chọn một cabin cụ thể.

Hãng du thuyền sẽ chỉ định cho bạn một phòng trong hạng mục mà bạn đã trả tiền, nhưng những du khách sành sỏi thích đánh cược rằng tất cả các cabin trong hạng mục của họ sẽ được bán hết và họ sẽ được chỉ định một cabin nâng cấp.

Đừng trông chờ vào điều đó. Bạn có nhiều khả năng sẽ được chỉ định một cabin mà không ai khác đã đặt phòng giá đầy đủ muốn. Bạn có thể sẽ phải đi thang máy ồn ào hoặc ở khu vực bạn ít thích nhất trên tàu. Tuy nhiên, các phòng đảm bảo sẽ tiết kiệm nếu bạn không cầu kỳ về vị trí.

18/ Du thuyền được bảo dưỡng thường xuyên như thế nào?

Mọi lúc. Ngay cả khi có hành khách trên tàu, việc sửa chữa vẫn đang diễn ra. Bạn có thể đã thấy thủy thủ đoàn sơn, sửa chữa và thay thế bất kỳ thứ gì bị hao mòn. Đồ đạc mềm được thay thế sau vài năm, đặc biệt là trên các tàu sang trọng.

Quan trọng hơn, Công ước quốc tế về an toàn tính mạng trên biển quy định rằng tất cả các tàu phải được bảo dưỡng tại ụ tàu khô hai lần trong mỗi giai đoạn năm năm và không quá ba năm giữa các lần kiểm tra.

Tuy nhiên, các tàu dưới 15 năm tuổi, áp dụng cho hầu hết các tàu du lịch, có thể thay thế một ụ tàu khô bằng một cuộc khảo sát dưới nước.

Các cuộc ụ tàu khô được lên lịch trước rất lâu trừ khi xảy ra thiệt hại bất ngờ, ví dụ như do va chạm. Chúng thường mất khoảng hai tuần.

Công việc chính là vệ sinh và sơn lại thân tàu để tránh bám bẩn sinh học từ các loài hà và tảo tích tụ. Các bộ phận dưới nước khác của tàu, chẳng hạn như chân vịt và bộ ổn định, được kiểm tra và sửa chữa.

Các hãng du thuyền cũng sẽ tận dụng cơ hội này để tân trang lại nội thất, nâng cấp kỹ thuật và thay thế thiết bị và phụ tùng.

Việc ụ tàu khô có thể kéo dài nếu nội thất của tàu bị thay đổi đáng kể, ví dụ như sắp xếp lại cabin, lắp đặt nhà hàng mới hoặc thậm chí kéo dài tàu bằng cách cắt đôi và thêm phần giữa mới.

19/ Tour du thuyền thám hiểm là gì?

Các chuyến tour du thuyền thám hiểm tập trung nhiều vào điểm đến, đặc biệt là môi trường và động vật hoang dã ở những nơi xa xôi. Đôi khi họ đi thuyền ở những vùng tour du thuyền đông đúc như Địa Trung Hải nhưng thường sẽ dừng lại ở các cảng và đảo nhỏ.

Trong số các công ty thám hiểm có Aqua, Heritage, Hurtigruten, Lindblad, Ponant, Quark, Seabourn, Silversea và Viking. Ba công ty của Úc cũng cung cấp các chuyến tour du thuyền thám hiểm ấn tượng: Aurora Expeditions, Coral Expeditions và Scenic.

Các tàu thám hiểm thường nhỏ, chở dưới 400 hành khách, nhưng thường là khoảng 120 người. Ở Nam Cực, chỉ có 100 hành khách được phép lên bờ cùng một lúc, vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên đi trên một con tàu nhỏ hơn.

Ưu điểm là có thể tiếp cận Bắc Cực, các đảo san hô xa xôi ở Thái Bình Dương hoặc các hòn đảo ít người ghé thăm ở những nơi từ Indonesia đến Nam Georgia mà nếu không thì có thể không thể tiếp cận hoặc khó tiếp cận, nhưng vẫn thoải mái đáng kể.

Du khách được đưa đi tham quan bằng thuyền Zodiac hoặc đi bộ, trong đó họ sẽ được các chuyên gia về sinh thái học, địa chất hoặc một số chủ đề liên quan khác đi cùng.

Nhược điểm có thể là thiếu không gian và tiện nghi trên tàu. Tàu nhỏ, và có thể chỉ có hai nhà hàng và hai phòng chờ nhỏ, và có thể là một phòng tập thể dục hoặc spa nhỏ gọn. Giải trí bị hạn chế và có xu hướng hướng đến các bài giảng giáo dục.

20/ Tàu du lịch có thể lớn đến mức nào?

Icon of the Seas, con tàu du lịch lớn nhất thế giới… tính đến thời điểm hiện tại.
Icon of the Seas, con tàu du lịch lớn nhất thế giới… tính đến thời điểm hiện tại.

Về lý thuyết, không có gì giới hạn kích thước của tàu du lịch về mặt kỹ thuật, mặc dù các cấu trúc thượng tầng lớn có thể gây ra những thách thức khi có gió lớn.

Vào những năm 1970, những tàu du lịch lớn nhất có tổng trọng tải khoảng 20.000 tấn, một đơn vị đo thể tích của tàu. Con số này tăng vọt cho đến những năm 2010, một số tàu có trọng tải hơn 200.000 gt.

Tàu du lịch lớn nhất thế giới là Icon of the Seas của Royal Caribbean, được hạ thủy vào năm ngoái và có trọng tải 248.663 gt. Con tàu dài 364,75 mét, có 20 tầng và chở tối đa 7600 hành khách và 2350 thủy thủ đoàn. Đọc đánh giá của Traveller tại đây.

Trên thực tế, có những yếu tố hạn chế, không chỉ là quy mô hiện tại của các xưởng đóng tàu (và cần cẩu nâng của họ) đóng tàu du lịch, mà còn là các ụ tàu khô phục vụ chúng. Ngoài ra, các tàu có mớn nước hoặc kích thước quá lớn không thể tiếp cận một số cảng hoặc kênh đào Panama và Suez.

Các ụ tàu khô, cầu tàu và nhà ga du lịch có thể được tăng kích thước, giống như đường băng và nhà ga sân bay dành cho Airbus A380. Nhưng tàu cũng phải được bảo dưỡng và cung cấp tại các cảng quay đầu, và hành khách phải lên và xuống tàu trong thời gian hợp lý.

Cuối cùng, vấn đề sẽ phụ thuộc vào lực lượng thị trường, nhu cầu của khách hàng và liệu các cộng đồng cảng địa phương có sẵn sàng tiếp nhận những con tàu ngày càng lớn hơn hay không.

Theo: smh.com.au

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Gọi ngay