Các cơ sở du thuyền của Singapore sẽ được hợp nhất, giải phóng không gian dọc theo Greater Southern Waterfront

Hai bến du thuyền của Singapore sẽ được hợp nhất trong những năm tới, với trung tâm du thuyền ở HarbourFront sẽ được di chuyển để có thể thiết lập một lối đi dạo liên tục như một phần của Greater Southern Waterfront.

Giám đốc điều hành Cơ quan Tái phát triển Đô thị (URA) Lim Eng Hwee mô tả việc hợp nhất sắp tới của các bến cảng là một “động thái nhỏ” sẽ tạo ra sự khác biệt lớn và cho phép chính quyền “khâu lại toàn bộ bờ sông” từ Công viên Tự nhiên Labrador đến Keppel- Khu Tanjong Pagar, Vịnh Marina và Long Island tương lai.

Di chuyển Trung tâm Du thuyền Singapore, một phần của Trung tâm HarbourFront (trái), sẽ cho phép kết nối bờ sông tốt hơn trong khu vực HarbourFront.

Ba bến cảng thành phố gần trung tâm du thuyền ở HarbourFront – Tanjong Pagar, Keppel và Brani – sẽ chuyển đến Tuas vào năm 2027, như đã thông báo trước đó.

Trung tâm du lịch khác của Cộng hòa – Marina Bay Cruise Center Singapore, khai trương vào năm 2012 – nằm ở phía Nam Marina và được báo cáo vào năm 2018 là đang được xem xét mở rộng.

Các cơ sở du thuyền của Singapore sẽ được hợp nhất, giải phóng không gian dọc theo Greater Southern Waterfront
Các cơ sở du thuyền của Singapore sẽ được hợp nhất, giải phóng không gian dọc theo Greater Southern Waterfront

Ông Lim nói: “Với việc di chuyển cảng, có rất nhiều công việc cơ sở hạ tầng cần được thực hiện – một số công việc cải tạo và trung tâm du lịch sẽ được hình thành như một phần trong đó”.

“Và khi tất cả cơ sở hạ tầng hoàn thành, chúng tôi sẽ dần dần xây dựng khu vực này.”

Ông Lim đã nói chuyện với The Straits Times trong một cuộc phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập URA. Ông đề cập đến các chủ đề như đáp ứng nhu cầu phát triển hiện tại và tương lai của Singapore cũng như những thay đổi trong phương pháp lập kế hoạch theo thời gian.

Ông nói, kế hoạch xây dựng các bến Tour du thuyền chỉ là một ví dụ về việc hợp nhất cơ sở hạ tầng mà chính quyền đã theo đuổi trong những năm gần đây để giải phóng đất cho các mục đích sử dụng khác.

Các cơ sở du thuyền của Singapore sẽ được hợp nhất, giải phóng không gian dọc theo Greater Southern Waterfront

Marina Bay Cruise Center Singapore là một trong hai trung tâm du thuyền quốc tế hiện có ở nước này.
Marina Bay Cruise Center Singapore là một trong hai trung tâm du thuyền quốc tế hiện có ở nước này.

Ông Lim cho biết, trong ba đến bốn thập kỷ qua, chính quyền đã nhận ra tầm quan trọng của tính linh hoạt và “luôn có khả năng tạo ra những thay đổi lớn, trong trường hợp có động lực lớn thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và chơi”.

Ông Lim cho biết, đất “có dấu ấn lớn” là cần thiết trong những tình huống như vậy vì điều này mang lại cho các nhà quy hoạch khả năng thực hiện những bước đi lớn như tái cơ cấu thành phố và thị trấn.

Ông gọi những vùng đất này là “các khu vực tùy chọn”, giải thích rằng chúng là “những khu vực rộng lớn nơi chúng tôi biết nó có thể được sử dụng vào mục đích gì – vì vậy, về mặt cơ sở hạ tầng, chúng tôi đã phục vụ chúng – nhưng việc sử dụng không ăn sâu, nó không cố định, có một số phương án và kịch bản mà chúng ta có thể biến khu vực này thành”.

Trong số những khu vực mà ông Lim trích dẫn có khu huấn luyện quân sự hiện có, Changi East – nơi ông lưu ý có tiềm năng cải tạo thêm và Căn cứ Không quân Paya Lebar (PLAB), sẽ được di dời vào những năm 2030.

Ông Lim, 58 tuổi, gia nhập URA từ năm 1990 và là người lập kế hoạch chính của tổ chức này từ năm 2009 đến 2017, cho biết quyết định di chuyển PLAB là rất khó thực hiện do tầm quan trọng của an ninh và thách thức của việc di chuyển căn cứ không quân.

“Chúng tôi đã mất 10 năm thảo luận nội bộ trước khi Chính phủ đưa ra quyết định rằng có, chúng tôi sẵn sàng củng cố nhu cầu hàng không của chúng tôi và nhu cầu của lực lượng không quân của chúng tôi vào một số khu vực hiện có.”

Giống như kế hoạch hợp nhất các bến Tour du thuyền và dịch vụ cảng của Singapore, động thái của PLAB sẽ cải thiện khả năng kết nối trong tương lai.

Ông Lim cho biết: “Không cần căn cứ không quân chia cắt từ phía đông sang phía đông bắc, giờ đây bạn có thể kết nối mọi thứ lại với nhau – mạng lưới giao thông sẽ được tăng cường rất nhiều”. Ông nói thêm rằng điều này sẽ cải thiện khả năng kết nối giữa phía đông và phía tây của Singapore.

Ông cũng cho biết việc loại bỏ căn cứ không quân – giải phóng 800ha không gian – sẽ cho phép các nhà quy hoạch khám phá việc tối ưu hóa vùng đất xung quanh nó, vì những hạn chế về chiều cao đối với sự phát triển sẽ được dỡ bỏ.

Sự cần thiết của các dự án tái phát triển quy mô lớn

Việc di dời căn cứ không quân Paya Lebar dự kiến sẽ giải phóng khoảng 800ha đất
Việc di dời căn cứ không quân Paya Lebar dự kiến sẽ giải phóng khoảng 800ha đất

Khi được hỏi tại sao cần xây dựng các dự án phát triển nhà ở quy mô lớn ở các khu vực như PLAB và các câu lạc bộ sân cỏ ở Bukit Timah và Kranji, trong bối cảnh tỷ lệ sinh đang giảm ở Singapore, ông Lim cho biết nhu cầu nhà ở đã thay đổi theo thời gian, “một phần do sự gia tăng dân số”. dân số, nhưng được thúc đẩy nhiều hơn bởi sự thay đổi trong lối sống”.

Dân số cư trú năm 1990 là 2.735.868. Con số này đã tăng 51,6% trong hai thập kỷ lên 4.149.253 vào năm 2023.

Chỉ ra quy mô hộ gia đình ở Singapore giảm dần theo thời gian, ông Lim lưu ý rằng quy mô hộ gia đình trung bình trong số dân cư tại đây – người Singapore và thường trú nhân – vào năm 1990 là 4,25, so với 3,11 vào năm 2023.

Ông Lim cho biết mong muốn của nhiều người độc thân chuyển ra ngoài sống và sống một mình – một điểm thu thập được từ sự tham gia đánh giá kế hoạch dài hạn gần đây của URA – là một trong những động lực sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu phát triển.

Để đáp ứng những nhu cầu như vậy, đất nước Singapore khan hiếm đất đai trước đây thường dựa vào việc cải tạo – khoảng 1/4 trong số 735 km2 đất của đất nước được cải tạo.

Giám đốc điều hành URA Lim Eng Hwee cho biết mong muốn của nhiều người độc thân chuyển ra ngoài sống và sống một mình là một trong những động lực sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu phát triển.
Giám đốc điều hành URA Lim Eng Hwee cho biết mong muốn của nhiều người độc thân chuyển ra ngoài sống và sống một mình là một trong những động lực sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu phát triển.

Khi được hỏi về giới hạn cải tạo của đất nước, ông Lim nói: “Vẫn còn một số tiềm năng để phát triển nhưng khá hạn chế”.

Ông lưu ý rằng có nhiều hoạt động sử dụng mang tính cạnh tranh trong vùng biển của Singapore khiến các quyết định cải tạo “không đơn giản như vậy”.

“ Singapore chỉ là một chấm nhỏ trên thế giới này. Khả năng kết nối với thế giới bằng đường hàng không và đường biển là rất quan trọng”, ông nói và cho biết thêm rằng phần lớn không gian biển cần cho mục đích hàng hải, để Singapore tiếp tục duy trì liên kết đường biển với thế giới.

Ông Lim cho biết các kênh hàng hải sẽ cần phải được mở như một nghĩa vụ quốc tế, đồng thời các khu neo đậu cũng phải được mở để hỗ trợ các hoạt động của cảng.

Ông cho biết hiện tại, dự án Long Island cho khu vực Bờ Đông dự kiến sẽ chiếm khoảng 10 km2 không gian biển và chính quyền đang nghiên cứu cách giảm thiểu tác động của dự án này đối với nhu cầu hàng hải.

Ông nói thêm rằng không gian biển cũng phải được dành cho nuôi trồng thủy sản nhằm đáp ứng các mục tiêu phục hồi nguồn thực phẩm và tạo cơ hội giải trí cho người dân Singapore.

Sự thay đổi quy hoạch qua các năm

Nhìn lại những thay đổi trong quá trình lập kế hoạch trong những năm qua, ông Lim cho biết việc lập kế hoạch hiện nay dựa trên cơ sở khoa học hơn rất nhiều.

Ông nói: “Trước đây, rất nhiều thứ dựa trên lý thuyết, dựa trên trực giác, dựa trên ‘lý trí’, đồng thời cho biết thêm rằng điểm khác biệt chính là các nhà lập kế hoạch hiện có quyền truy cập vào dữ liệu, giúp họ hiểu rõ hơn về cách mọi người sống.

Ví dụ, ông cho biết, dữ liệu giao thông cho các nhà quy hoạch biết các mô hình giao thông “gần như tồn tại”, cho phép họ phân biệt nơi mọi người sống và làm việc cũng như phương thức vận tải họ đi.

Ông cho biết những thông tin như vậy cung cấp thông tin cho việc quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà quy hoạch hiện biết địa điểm nào “dễ tiếp cận nhất” trên khắp hòn đảo và có cơ hội thiết lập các nút công việc tại những địa điểm này, ngoài các trung tâm khu vực như Tampines, Jurong và Woodlands.

Nhiều thông tin hơn sẽ được chia sẻ tại một cuộc triển lãm về phân cấp mà URA sẽ tổ chức vào cuối năm 2024, như một phần trong sự tham gia của URA đối với dự thảo quy hoạch tổng thể sắp ra mắt vào năm 2025.

Ông Lim trích dẫn cuộc triển lãm cũng như những cuộc triển lãm khác như triển lãm lưu động đang diễn ra về các tiện nghi giải trí, làm ví dụ về việc quy hoạch đã trở nên mang tính tư vấn hơn như thế nào.

Ông nói: “Chúng tôi không hoàn thành việc chuẩn bị một kế hoạch, trình bày nó với công chúng, hy vọng nhận được sự hỗ trợ và nhận được một số phản hồi”.

“Chúng tôi thu hút mọi người nhiều hơn vào hoạt động này, từ việc tìm hiểu nhu cầu, đến chia sẻ một số khái niệm ban đầu và suy nghĩ sớm, để chúng tôi có thể tiếp thu ý kiến và sau đó giới thiệu các kế hoạch khi chúng tôi tiến triển, thay vì chỉ ở buổi triển lãm cuối cùng. .”

Điểm dừng chân đầu tiên trong cuộc triển lãm lưu động đang diễn ra của URA cho kế hoạch tổng thể giải trí sắp tới của họ là tại Westgate ở Jurong East.
Điểm dừng chân đầu tiên trong cuộc triển lãm lưu động đang diễn ra của URA cho kế hoạch tổng thể giải trí sắp tới của họ là tại Westgate ở Jurong East.

Khi URA vượt xa kỷ niệm vàng của mình, ông Lim cho biết nhiệm vụ “tái phát triển” – được ghi trong tên của cơ quan – và trách nhiệm tái chế đất ở Singapore của URA sẽ tiếp tục có liên quan.

“Chúng ta phải liên tục tìm ra những cách mới để khiến thành phố trở nên hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu. Theo thời gian, sẽ có quá trình tái phát triển và tái chế đất – xây dựng lại các khu đất hoang – thay vì chỉ mở các khu đất xanh mới bất cứ khi nào có nhu cầu.”

Nhìn về phía trước với các dự án như Greater Southern Waterfront và Long Island, ông Lim cho biết những dự án này đại diện cho “một Singapore hoàn toàn mới mà các nhà quy hoạch tương lai sẽ rất vui khi hình dung lại”.

Trích dẫn “tư duy dài hạn của chính quyền trong việc quản lý tài nguyên của chúng ta”, ông Lim cho biết ông rất lạc quan về tương lai của Singapore.

Ông nói: “Chúng tôi có sự linh hoạt ở mọi cấp độ”, đồng thời cho biết thêm rằng “có đủ chỗ” để đáp ứng nhu cầu của người dân Singapore, điều mà chính quyền sẽ tiếp tục thực hiện thông qua sự tham gia.

“Tôi lạc quan rằng chúng tôi sẽ tiếp tục giữ cho Singapore hấp dẫn, nhưng chúng tôi cần phải thường xuyên tìm kiếm những điều khác có thể có ý nghĩa đối với chúng tôi và cũng cần học hỏi từ những người khác”.

Lưu ý của biên tập viên: Bài viết này đã được chỉnh sửa, sau khi Cơ quan Tái phát triển Đô thị và Tổng cục Du lịch Singapore làm rõ, để làm rõ hơn rằng việc hợp nhất hai bến Tour du thuyền đề cập đến cơ sở vật chất tại HarbourFront và Marina South, chứ không phải hoạt động của Trung tâm Du thuyền Singapore và Trung tâm Du thuyền Vịnh Marina Singapore.

Theo: straitstimes

META Travel chúng tôi đang có chương trình Tour Du Thuyền 5 Sao SINGAPORE-PENANG 4 ngày 3 đêm

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Gọi ngay