Đế chế du lịch Hong Kong của Lim Kok Thay đã kết thúc. Công ty du thuyền Genting Hong Kong của Tycoon sẽ bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong vào hôm nay.
Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông (HKEX) sẽ đóng chiếc đinh cuối cùng vào quan tài công ty du thuyền của ông trùm sòng bạc Lim Kok Thay khi công ty này hủy niêm yết Genting Hong Kong Ltd vào hôm nay.
Một hồ sơ giao dịch vào tuần trước cho biết việc niêm yết cổ phiếu của công ty sẽ bị HKEX hủy bỏ kể từ 9 giờ sáng hôm nay.
Đế chế du lịch Hong Kong của Lim Kok Thay đã kết thúc.
Cổ phiếu của Genting Hong Kong, trong đó Kok Thay có 75,5% cổ phần, đã bị đình chỉ niêm yết kể từ ngày 18 tháng 1 năm 2022. Các quy tắc của HKEX nêu rõ cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết sau 18 tháng hoặc trước ngày 17 tháng 7 năm 2023 nếu giao dịch không được nối lại trong luc đo.
Việc hủy niêm yết diễn ra sau khi công ty đệ đơn lên tòa án Bermuda vào tháng 1 năm ngoái để giải thể, vì không trả được khoản nợ 2,8 tỷ đô la Mỹ (12,6 tỷ RM) và không đảm bảo tài trợ để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình.
Báo cáo phương tiện truyền thông chỉ ra rằng những người thanh lý do tòa án Bermuda chỉ định đã dành cả năm qua để bán bớt các tài sản quan trọng, bao gồm các tàu du lịch trước đây được vận hành dưới các thương hiệu Dream Cruises hướng tới châu Á và Crystal Cruises hướng tới Hoa Kỳ, và các xưởng đóng tàu ở Đức.
Hồ sơ HKEX cho biết các nhà thanh lý xác nhận công ty đã ngừng hoạt động kinh doanh và dự kiến sẽ không phát triển bất kỳ kế hoạch nào để giải quyết tình trạng mất khả năng thanh toán. Nó nói thêm rằng các nhà thanh lý đã yêu cầu HKEX thực hiện theo quyết định của mình để hủy niêm yết công ty ngay lập tức.
Một cách riêng biệt, Genting Hong Kong xác nhận rằng họ sẽ không nộp đơn xin xem xét lại quyết định hủy niêm yết.
Giá cổ phiếu của tập đoàn là 0,415 đô la Hồng Kông (24 sen), định giá công ty ở mức 3,52 tỷ đô la Hồng Kông (2,02 tỷ RM).
Đế chế du lịch của Lim bùng nổ như thế nào
Kok Thay 70 tuổi – tỷ phú giàu thứ 7 của Malaysia – là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Genting Bhd, đồng thời là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tại Genting Malaysia Bhd (GenM).
Ông đã xây dựng Genting Hong Kong vào những năm 1990 như một cách để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh sòng bạc của cha mình (Goh Tong) ở Malaysia.
Được thành lập dưới thương hiệu Star Cruises, Kok Thay xây dựng doanh nghiệp bằng cách mua phà từ một công ty du lịch đã phá sản. Lúc đầu, những con tàu đầu tiên của hãng đều đã qua sử dụng, chỉ trong cuộc Khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối những năm 1990, hãng mới bắt đầu mua những chiếc mới.
Trong những năm qua, Genting Hong Kong đã phát triển thành một trong những công ty khai thác du thuyền lớn nhất châu Á. Nó đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình ra ngoài Star Cruises, một phần bằng cách mua lại các tuyến tour du thuyền khác. Nó đã mua thương hiệu Crystal Cruises ở Mỹ và thành lập Dream Cruises cao cấp ở châu Á.
Công ty cũng đã mua lại một số nhà máy đóng tàu ở Đức vào năm 2015 để đóng tàu của riêng mình. Điều này xảy ra vào thời điểm thế giới du lịch đang bùng nổ và những đám mây bão vẫn còn ở phía chân trời xa xôi.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 kéo dài hai năm đã chứng kiến công ty thua lỗ nặng nề, và cuối cùng lật đổ đế chế du thuyền hùng mạnh một thời của Lim. Nó đã báo cáo khoản lỗ 1,7 tỷ đô la Mỹ (7,65 tỷ RM) vào tháng 5 năm 2021.
Đến tháng 1 năm 2022, tiền mặt đã cạn kiệt và nhóm cho biết họ không thể tiếp cận thêm nguồn tài trợ nào nữa và buộc phải đệ đơn kiện lên Bermuda vào tháng 1 năm ngoái
Trong một tuyên bố với HKEX vào thời điểm đó, công ty đã “dốc hết mọi nỗ lực hợp lý” để đàm phán với các chủ nợ và các bên liên quan.
Như phượng hoàng trỗi dậy từ đống tro tàn
Mặc dù Kok Thay đã bị giáng một đòn nặng nề trong lĩnh vực kinh doanh tour du thuyền và du thuyền, nhưng điều đó chắc chắn không làm hỏng tham vọng du ngoạn của ông. Cách xa nó.
Trên thực tế, Kok Thay xảo quyệt đã quay trở lại với một hoạt động kinh doanh tour du thuyền và du thuyền khác – Resorts World Cruises – ra mắt vào tháng 3 năm ngoái, chỉ vài tháng sau khi Genting Hong Kong nộp đơn xin giải thể.
Công ty bắt đầu đi thuyền từ Vịnh Marina ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái.
Có lẽ điều trớ trêu nhất là Resorts World Cruises đang thuê hầu hết các tàu của mình từ tập đoàn các ngân hàng hiện đang sở hữu tài sản của Genting Hong Kong.
Một trong những du thuyền như vậy là Genting Dream, một du thuyền từng được vận hành bởi Dream Cruises thuộc sở hữu của Genting Hong Kong.
“Chúng tôi đã bắt đầu hoạt động du thuyền của mình cách đây 30 năm tại Singapore và chúng tôi rất vui mừng được ra mắt lại Resorts World Cruises đầu tiên tại Singapore, quốc gia đầu tiên mở lại du thuyền trong khu vực.
“Resorts World Cruises sẽ có trụ sở chính tại Singapore và cam kết đưa Singapore trở thành trung tâm du lịch hàng đầu ở châu Á,” Kok Thay cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đây.
Resorts World Cruises thuộc sở hữu của Two Trees Family, một thương hiệu của Resorts World, trong đó Kok Thay và gia đình ông có cổ phần gián tiếp.
Michael Goh, chủ tịch kiêm trưởng bộ phận kinh doanh quốc tế của Resorts World Cruises, là cựu chủ tịch của Dream Cruises và là cựu trưởng bộ phận kinh doanh của Genting Cruise Lines.
Genting và GenM, được niêm yết trên thị trường chứng khoán địa phương, dự kiến sẽ không bị ảnh hưởng bởi những tổn thất lớn tại Genting Hong Kong.
Genting và GenM được cho là đã bán hết 17% cổ phần của họ trong công ty điều hành du lịch vào năm 2016.
Ngay cả trước khi các nghi thức cuối cùng được thực hiện trên Genting Hong Kong, Kok Thay đã ấp ủ điều mà ông hy vọng sẽ là một đế chế du lịch mới. Chỉ có thời gian mới biết liệu nó có một kết thúc hạnh phúc hơn hay không.
Theo: freemalaysiatoday
Ngoài ra bạn có thể tham khảm chương trình Tour Hong Kong 4 Ngày 3 Đêm FREE DAY đến từ công ty du lịch META