Hành trình trên sông Ganga này là cách tốt nhất để khám phá bí mật của Sundarbans: Antara Ganges Voyager sẽ đưa bạn đến những nơi không có đường đi một cách đầy phong cách. Đến những ngôi làng cổ kính, những cánh đồng lúa đung đưa, những khu rừng ngập mặn đầy mê hoặc và những dòng nước uể oải, hành trình buộc bạn phải sống chậm lại và tận hưởng thiên nhiên từng đợt một.

Nhìn từ cửa sổ ban công khi con tàu di chuyển trên sông Hằng phủ đầy sương mù, tôi có được một tấm bưu thiếp về cuộc sống dọc theo bờ sông náo nhiệt. Một đám rước các ngôi đền vươn lên đón bầu trời trong xanh trong khi các chàng trai trẻ lao mình xuống nước vào mùa hè. Điều này không giống bất kỳ chuyến du ngoạn nào khác mà tôi đã từng tham gia – và tôi đã từng tham gia một vài chuyến, tất cả đều trên biển. Tôi đang tham gia chuyến du ngoạn thuần chay đặc biệt kéo dài 5 ngày trên tàu Antara Ganges Voyager từ Kolkata đến Sundarbans.

Sàn tàu là địa điểm nổi tiếng nhất trên Antara Ganges Voyager.

Du lịch trên biển đã trở lại và bạn thậm chí có thể nói nó tốt hơn bao giờ hết. Các kỳ nghỉ trên biển đột nhiên trở thành một trong những điều quan trọng nhất trong du lịch khi việc di chuyển bằng đường hàng không ngày càng trở nên lộn xộn hơn, chưa kể chi phí cắt cổ. Nhưng du ngoạn trên sông lại là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Đầu tiên, con tàu nhỏ hơn nhiều so với một con tàu đi biển. Ganges Voyager chỉ có 28 dãy phòng có sức chứa ít hơn 100 hành khách, một quy mô mà trong thời kỳ hậu đại dịch, cho cảm giác thoải mái hơn nhiều so với một con tàu lớn 3.000 người. Ngoài việc không có đám đông, quy mô còn mang lại một lợi thế khác: Tôi có thể đi từ dãy phòng của mình lên boong trong hai phút mà không cần phải vượt qua những chuyến thang máy đông đúc như thường lệ và “tôi đang ở boong nào?” sự bối rối luôn ám ảnh tôi trên những con tàu viễn dương lớn.

Nổi và ăn tiệc

Căn hộ của tôi trên tầng ba được trang trí trang nhã với nhiều cửa sổ, sàn gỗ tếch Miến Điện, những bức tường được trang trí bằng tay, nhiều điểm nhấn bằng đồng thau và một chiếc giường bốn cọc quay mặt ra sông. Bản thân con tàu là một niềm vui để trải nghiệm. Các không gian công cộng được trang bị đồ nội thất đặt làm riêng, kệ chứa đầy sách và những bức tranh về cuộc sống trên sông Hằng. Khi nói đến phong cảnh ven sông, thật khó có thể đánh bại sông Hằng. Vài giờ đầu tiên trên tàu, tôi dành thời gian trong phòng để chiêm ngưỡng những ngôi làng có bưu thiếp hình ảnh nằm rải rác trên bờ và những ngư dân trên những chiếc thuyền quê đang mày mò với lưới của họ. Không giống như một số tàu du lịch có cảm giác giống như các công viên giải trí nổi, chiếc tàu này trông giống như một khu bảo tồn và đó là những gì nó đã chứng minh rõ ràng trong suốt chuyến hành trình dài năm ngày của tôi. Ngày hòa vào đêm khi chúng tôi băng qua nhà máy nhiệt điện Budge Budge và đi đến Namkhana, một vịnh nhỏ của ngư dân và lối vào Sundarbans.

Sundarbans, nơi sông Hằng và sông Brahmaputra chảy qua vùng đồng bằng rộng lớn vào Vịnh Bengal, bao gồm 10.000 km2 rừng ngập mặn – lớn nhất trên hành tinh. “Không giống như những khu bảo tồn khác có những chiếc xe jeep đi săn sang trọng đi sâu vào bụi cây, thuyền là cách duy nhất để đến và đi vòng quanh 102 hòn đảo. Ikrar Khan, nhà tự nhiên học trên tàu, cho biết: Những chú hổ Hoàng gia Bengal của Sundarban được coi là loài bơi lội giỏi nhất trong họ mèo, đồng thời giải thích về địa hình của Sundarbans và động vật hoang dã tồn tại ở đó. Ý tưởng nhìn thấy một con hổ Bengal hoàng gia đang bơi trong nước có thể thấy rõ trong sảnh khách, nơi du khách dành cả buổi tối để uống rượu gin, thuốc bổ và rượu thuần chay.

Đi lang thang qua rừng ngập mặn

Sau bữa sáng gồm đậu phụ xào và luchi, chúng tôi lên thuyền đi tìm con hổ đang lẩn trốn. Những cơn mưa không ngừng và thủy triều dâng cao đồng nghĩa với việc có nhiều kịch tính trên mặt nước. Khi con thuyền của chúng tôi bị trận mưa như trút nước và gió quất mạnh, dòng sông đồng thời phô trương và đổi màu từ nâu đục sang xanh lục rồi xanh ngọc lục bảo. Nobo Kumar Das, hướng dẫn viên rừng của chúng tôi giải thích: “Thủy triều xuống là thời điểm tốt nhất để phát hiện hổ vì mực nước thấp buộc hổ phải di chuyển xung quanh để tìm kiếm thức ăn, nước uống và săn mồi”. Khi nói đến Sundarbans, các quy luật của thiên nhiên rất rối rắm, giống như chính khu rừng vậy. Đây là nơi cá trèo cây và động vật uống nước mặn. Đó cũng là vùng đất mà rễ cây vươn tới tận trời xanh.

Antara Ganges Voyager trải rộng trên ba tầng với quầy bar, nhà hàng, trung tâm thể dục và spa. Những động chạm chu đáo ở khắp mọi nơi, như sôcôla trên giường vào ban đêm và nước ấm khi người phục vụ nghe thấy bạn ho. Luôn có điều gì đó diễn ra tại phòng khách – trình diễn nấu ăn, các bài giảng hấp dẫn của các nhà tự nhiên học, các buổi biểu diễn khiêu vũ văn hóa, v.v. Nhưng chương trình hay nhất trên Ganges Voyager là chương trình do các ngôi sao dựng lên mỗi đêm.

Mưa đã tạnh và dòng sông êm đềm khi con thuyền rẽ vào một con lạch cô đơn, uốn khúc. Khu rừng có cảm giác sống động, rõ ràng là như vậy. Những con cò bay quanh bờ biển giúp chúng tôi bầu bạn trong khi những con sáo đuổi theo chiếc thuyền. Không có dấu hiệu của bất kỳ sọc nào. Nhưng chúng tôi vẫn hy vọng khi quay trở lại tàu và thưởng thức bữa tối phiên bản thuần chay của món Thali truyền thống của người Bengali.

Ngày hôm sau, chúng tôi lại hạ mình xuống thuyền với ống nhòm và ống kính máy ảnh to bằng cánh tay để tham gia một chuyến đi săn khác. Lúc này bầu trời u ám và dòng sông êm đềm. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng tôi là tháp canh Sudhanyakhali nhìn ra ao nước ngọt nhân tạo. Ở chân đế của nó là một tấm bảng ghi lại những lần nhìn thấy hổ từ vị trí đó. Lần cuối cùng là một vài tuần trước. Nó yên tĩnh ngoại trừ một đàn cua màu đỏ tươi và một cặp chim đốm đang rúc vào nhau. Das giải thích: “Sundari trong tiếng Bengali có nghĩa là ‘đáng yêu’ và bản thân khu rừng được đặt tên theo những cây Sundari được tìm thấy rộng rãi ở đây.

Sundarbans là khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới.

Tiếp theo là tháp canh Do Banki với lối đi có mái che được xây dựng cách mặt đất 20 ft. Một kính viễn vọng do Khan thiết lập giúp chúng tôi phát hiện Diều Bà la môn nhưng không có dấu vết của con hổ. Trên đường trở về, chúng tôi là một chiếc thuyền chở đầy du khách với đôi mắt diều hâu đang chăm chú quan sát từng bụi cây. Cùng lúc đó, một cơn bão đang hình thành. Lần này dữ dội đến mức chúng tôi phải chạy ra phía sau thuyền và chỉ nổi lên khi nhìn thấy con tàu của mình. Trở về sau một chuyến du ngoạn luôn là niềm vui. Chúng tôi được chào đón bằng những nụ cười từ phi hành đoàn và đồ uống dường như luôn là thứ chúng tôi cần ngay lúc đó: một sô cô la nóng hoàn hảo, trà đá, kokum mát.

Hươu đốm ở Sundarbans.

Trong đêm, chúng tôi cập bến ngôi làng Bally quyến rũ nơi cư dân được gọi là ‘bono bondhu’ (Những người bạn của rừng xanh). Bally nổi tiếng là một làng săn bắn nhưng những kẻ săn trộm đã thay lòng đổi dạ và chuyển sang làm nhà bảo tồn 15 năm trước. “Trong nhiều thế hệ, chúng ta thường kiếm sống bằng cách săn bắt động vật hoang dã và chim. Nhưng bây giờ chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của rừng và các loài động vật trong rừng. Chúng tôi làm việc với các tổ chức bảo vệ rừng và các tổ chức phi chính phủ để bảo vệ khu rừng giống như mẹ của chúng tôi”, Anil Mistry, một cư dân và nhà bảo tồn ở Bally, cho biết. Sau chuyến thăm trường học trong làng, chúng tôi quay trở lại con tàu nơi vũ điệu của bộ lạc Santhal đang chờ đợi .

Hai ngày tiếp theo sẽ trôi dạt trên sông Hằng một cách hạnh phúc và chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp nhất. Chúng tôi thậm chí còn phát hiện ra một chú cá heo sông khi đang thưởng thức cà phê đá trên boong tàu. Sau khoảnh khắc đó là sự phấn khích, kinh ngạc và mong muốn được xem thêm những trò hề từ loài động vật có vú hiền lành. Vâng, một con hổ đang bơi đã lảng tránh tôi nhưng sự rộng lớn, vẻ đẹp hoang dã và những cách thức bí ẩn của Sundarbans sẽ đọng lại trong ký ức của tôi mãi mãi.

Tại sao phải đi tour du thuyền trên sông?

Du ngoạn trên sông là lựa chọn lý tưởng cho những du khách đang tìm kiếm trải nghiệm du ngoạn đầu tiên trên biển.

Với những con tàu nhỏ hơn và ít hành khách hơn, những chuyến du ngoạn trên sông mang lại cảm giác thân mật và thư thái hơn.

Đó là một cách chậm rãi và hấp dẫn để khám phá các thị trấn và điểm tham quan ven sông mà không gặp rắc rối khi ra vào khách sạn cũng như tìm hiểu phương tiện giao thông địa phương.

Căn phòng maharaja trên Antara Ganges Voyager.

Nhiều chuyến tour du thuyền trên sông như Antara Cruises cũng bao gồm tất cả, có nghĩa là bạn không cần phải suy nghĩ về chi phí hàng ngày cho kỳ nghỉ của mình.

Những du khách có ý thức về môi trường cũng có thể muốn chọn một chuyến du ngoạn trên sông thay vì một chuyến tour du thuyền trên biển, vì những con tàu nhỏ hơn sẽ thân thiện với môi trường hơn những con tàu lớn hơn.

Chuyến du ngoạn sắp tới trên Antara Cruises

Bí mật của Sundarbans, chuyến du ngoạn 4 đêm 5 ngày dự kiến ​​vào ngày 14/20 tháng 10 và ngày 10 tháng 11. Giá bắt đầu từ 122.000 Rs mỗi người, trên cơ sở trọn gói.