Hướng dẫn chọn chuyến tour du thuyền cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn chọn chuyến tour du thuyền cho người mới bắt đầu: Vì vậy, bạn nghĩ rằng bạn muốn có một hành trình? Đầu tiên, hãy để tôi nói rằng bạn có thể sẽ thích nó. Tôi đã bay gần 30 năm trên mọi tuyến tour du thuyền ngoài kia và tôi có thể nói với bạn rằng đó là một cách tuyệt vời để đi du lịch.

Nó không dành cho tất cả mọi người, tất nhiên. Rất nhiều người đã thử nó một hoặc hai lần và không phải là người hâm mộ. Thế giới cũng tràn ngập những người “không bao giờ là tàu tuần dương” – những người vì nhiều lý do khác nhau thậm chí không nghĩ đến việc lên một con tàu để đi nghỉ.

Tuy nhiên, hết cuộc khảo sát này đến cuộc khảo sát khác cho thấy, hầu hết những người thử đi tour du thuyền lần đầu đều cho điểm cao — và nhiều người cuối cùng lại đi du ngoạn. Khả năng cao là bạn cũng sẽ cho điểm cao.

Hướng dẫn chọn chuyến tour du thuyền cho người mới bắt đầu
Hướng dẫn chọn chuyến tour du thuyền cho người mới bắt đầu

Tuy nhiên, trước khi bạn có thể say sưa nói về cuộc sống khám phá thế giới bằng đường biển của mình, bạn có một quyết định quan trọng trước mắt: Bạn nên đặt chỗ ở tuyến tour du thuyền nào?

Đó không phải là một quyết định dễ dàng. Có hàng chục tuyến tour du thuyền, và không có hai tuyến nào giống nhau. Một số chỉ vận hành tàu lớn. Một số vận hành tàu nhỏ. Một số chỉ đi thuyền ở Bắc Mỹ. Những người khác chèo thuyền khắp nơi trên thế giới. Một số tàu cung cấp được thiết kế cho niềm vui gia đình. Những người khác thậm chí không cho phép trẻ em trên tàu.

Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy các tuyến hành trình trên khắp bản đồ liên quan đến các mức giá. Đối với các khu nghỉ dưỡng và khách sạn trên đất liền, có các tuyến tour du thuyền dành cho những người có ngân sách eo hẹp nhất và các tuyến tour du thuyền phục vụ cho những người không quan tâm đến tiền bạc.

Nói tóm lại, một hành trình tồn tại cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, tùy sở thích của bạn, không phải dòng nào cũng được. Bí quyết là tìm tuyến hành trình hoàn hảo cho bạn.

Hướng dẫn chọn chuyến tour du thuyền cho người mới bắt đầu

Trong câu chuyện này, tôi sẽ giúp bạn chia nhỏ các lựa chọn.

Tổng quan về các tuyến tour du thuyền

Như đã nói ở trên, hàng chục hãng tàu vận hành tàu trên khắp thế giới. Ở lần đếm cuối cùng, tôi đã đi thuyền với 41 công ty du lịch khác nhau và tôi vẫn chưa đạt được mọi thương hiệu lớn – mặc dù đó là công việc toàn thời gian của tôi trong nhiều năm để thử nghiệm các tàu du lịch.

Khi nghĩ đến “tàu du lịch”, bạn có thể nghĩ đến những siêu khu nghỉ dưỡng nổi khổng lồ được điều hành bởi Royal Caribbean và Norwegian Cruise Line mà bạn thấy trong các quảng cáo trên truyền hình – loại tàu chở hàng ngàn hành khách và có đủ loại gee-whiz giải trí trên boong hàng đầu của họ.

Nhưng thế giới du lịch trên biển cũng bao gồm các công ty vận hành các tàu nhỏ hơn, thân mật hơn, chở được vài chục đến vài trăm người. Những con tàu này có một sự rung cảm hoàn toàn khác nhau. Chúng giống như những khách sạn boutique nhỏ trôi nổi từ nơi này sang nơi khác.

Bạn có phải là người hâm mộ megaresort? Royal Caribbean vận hành các tàu lớn nhất, có nhiều hoạt động nhất trên biển
Bạn có phải là người hâm mộ megaresort? Royal Caribbean vận hành các tàu lớn nhất, có nhiều hoạt động nhất trên biển

Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy các công ty du lịch “thám hiểm” tập trung vào phiêu lưu cung cấp một loại du ngoạn hoàn toàn khác – một loại liên quan đến việc đi đến những nơi xa lạ như Nam Cực trên những con tàu nhỏ, cứng cáp được thiết kế để khám phá. Một số công ty du lịch chuyên về tàu du lịch trên sông, trong khi những công ty khác vận hành tàu buồm.

Nếu bạn nghe ai đó nói rằng họ sẽ không bao giờ đi tour du thuyền vì tàu “quá lớn” hoặc “quá đông”, thì bạn đã gặp một người không biết ngoài kia có gì.

Bạn có thể du ngoạn trên một con tàu lớn, náo nhiệt có sức chứa 6.000 người hoặc một con tàu giống như du thuyền nhỏ có sức chứa 60 người và mọi thứ ở giữa.

Ngành công nghiệp du thuyền thích chia nhỏ các dịch vụ của mình thành một loạt các danh mục được đặt tên kỳ lạ, chẳng hạn như các dòng “đương đại” và “cao cấp”. Nhưng với tôi, đó là tất cả những gì tiếp thị nói. Chỉ cần bỏ qua nó khi bạn nhìn thấy nó. Sau ba thập kỷ nghiên cứu về ngành này, tôi muốn chia nhỏ mọi thứ thành sáu danh mục mà bạn sẽ tìm thấy bên dưới và (trong một số trường hợp) một số danh mục phụ — mỗi danh mục thu hút một kiểu khách du lịch khác nhau.

Những du thuyền lớn

Bảy dòng lớn chiếm phần lớn các chuyến du lịch trên biển của người Bắc Mỹ. Chúng, theo thứ tự kích thước (khi được đo theo sức chứa hành khách):

• Royal Caribbean: 26 tàu; 94.041 bến
• Carnival Cruise Line: 25 tàu; 79.602 bến
• MSC Cruises: 22 tàu; 77.832 bến
• Norwegian Cruise Line: 18 tàu; 53.681 bến
• Princess Cruises: 15 tàu; 45.816 bến
• Celebrity Cruises: 15 tàu; 26.733 bến
• Hà Lan Mỹ / Holland America: 11 tàu; 22.810 bến

Nếu bạn đi du lịch lần đầu tiên, bạn có thể sẽ đi du lịch với một trong những thương hiệu trên – nếu chỉ vì họ thống trị thị trường du lịch trên biển ở Bắc Mỹ và trên thực tế là trên thế giới. Như bạn có thể đọc trong hướng dẫn cuối cùng của chúng tôi về Royal Caribbean, chỉ riêng thương hiệu này đã chiếm gần 20% tổng số chuyến du lịch trên toàn thế giới. Thêm ba người chơi lớn nhất tiếp theo — Carnival, MSC Cruises và Norwegian — và bạn chiếm tới hơn 50% hoạt động kinh doanh du lịch trên biển.

Ngành du thuyền thích gắn nhãn bảy dòng này là “đương đại” (bốn dòng đầu tiên trong danh sách) hoặc “cao cấp” (ba dòng tiếp theo trong danh sách). Ý tưởng là ba thương hiệu sau cung cấp một sản phẩm “cao cấp” cho bốn thương hiệu đầu tiên. Danh pháp như vậy là một sự trở lại đối với những ngày đầu của hành trình mà tôi tin rằng không còn liên quan nhiều nữa.

Tất cả những thương hiệu này đã thay đổi qua nhiều năm và sự khác biệt cũ không còn được áp dụng. Chẳng hạn, bạn có thể có được trải nghiệm “cao cấp” trong khu vực The Haven độc quyền trên các con tàu của Na Uy, điều này sẽ vượt qua mọi thứ bạn sẽ trải nghiệm trên nhiều con tàu được gọi là cao cấp. Trải nghiệm trên một con tàu Royal Caribbean có thể sang trọng — hoặc hơn thế nữa — như trải nghiệm trên một con tàu Princess.

Điểm chung của tất cả các thương hiệu này là họ vận hành các tàu tương đối lớn, dành cho thị trường đại chúng với giá khởi điểm tương đối phải chăng. Chỉ cần nhớ rằng thuật ngữ “lớn” là tương đối. Có sự khác biệt lớn giữa các thương hiệu này về kích thước tàu của họ. Chẳng hạn, những con tàu lớn nhất của Holland America có kích thước nhỏ hơn một nửa so với những con tàu lớn nhất của Royal Caribbean và chở ít hành khách hơn nhiều.

Thật vậy, trong khi các tàu của Holland America là “lớn” so với nhiều tàu sang trọng, thám hiểm và tàu sông mà tôi sẽ đề cập ở phần sau của câu chuyện này, thì thương hiệu này thường được dán nhãn là nhà điều hành tàu “hạng trung” trong ngành để phân biệt với các dây chuyền vận hành các tàu lớn nhất.

Bạn cũng sẽ thấy rằng kích thước của các con tàu trong đội tàu của từng thương hiệu này có thể thay đổi đáng kể. Chẳng hạn, những con tàu lớn nhất của Royal Caribbean có kích thước gấp ba lần những con tàu nhỏ nhất của nó.

Điều quan trọng cần biết về bảy “ông lớn”, như tôi gọi chúng, là loại trải nghiệm mà chúng cung cấp rất khác nhau. Nếu bạn đặt chuyến du thuyền lần đầu tiên, hãy biết rằng bảy tuyến không nhất thiết phải hoán đổi cho nhau — ngay cả trong trường hợp chúng đưa ra mức giá tương tự trên các hành trình tương tự. Bạn có thể thích một trong những thương hiệu này nhưng không thích thương hiệu khác, tùy thuộc vào thị hiếu và sở thích của bạn.

Tôi chia chúng thành ba loại lớn, mỗi loại hấp dẫn đối với một loại khách du lịch khác nhau:

Các dòng megaresort nổi

Bạn có phải là người yêu thích những siêu khu nghỉ dưỡng lớn, nhộn nhịp với mọi trò giải trí mà con người biết đến không? Có thể bạn sẽ muốn bị hút về phía Royal Caribbean, Norwegian và MSC Cruises. Ba thương hiệu này là cái mà tôi gọi là “các tuyến siêu nghỉ dưỡng nổi” – các tuyến cung cấp những con tàu khổng lồ bất thường tương đương với việc đi biển của các siêu khu nghỉ dưỡng trên đất liền như Atlantis ở Bahamas.

Chúng ta đang nói về những con tàu với vô số khu vui chơi trên boong dường như vô tận, từ công viên nước và hồ bơi lướt sóng đến đường đua xe go-kart và khóa học bắn súng laser, cũng như vô số nhà hàng, quán bar, địa điểm giải trí, spa, sòng bạc, v.v. . Những con tàu này có thể chứa tới 5.000 hoặc thậm chí 6.000 người, không bao gồm thủy thủ đoàn.

Đây là những thương hiệu được thiết kế để thu hút nhiều đối tượng nhân khẩu học, bao gồm các gia đình có trẻ em ở mọi lứa tuổi. Họ cung cấp cabin với giá 100 đô la một đêm, cabin với giá 1.000 đô la một đêm và mọi thứ ở giữa. Cách tốt nhất để mô tả chúng là chúng giống như những khu nghỉ dưỡng lớn ở Las Vegas, ngoại trừ việc chúng nổi.

Như đã lưu ý ở trên, kích thước của mỗi con tàu mà các thương hiệu này vận hành khác nhau. Nói chung, các tàu mới hơn trong đội tàu của họ là những tàu lớn nhất, giống như megaresort nhất.

Các dòng megaresort chống nổi

Nếu một con tàu đứng đầu với hành trình tương đương với một công viên giải trí nghe có vẻ không phải là ý tưởng vui vẻ của bạn, thì bạn nên đặt cược tốt nhất trong số những trò chơi lớn là Công chúa, Hà Lan Mỹ và Người nổi tiếng. Đây là những gì tôi gọi là “đường siêu khu nghỉ dưỡng nổi.”

Mỗi thương hiệu này đều vận hành những con tàu cỡ trung bình đến lớn không chứa đầy công viên nước, tường leo núi, thiết bị mô phỏng lướt sóng và tất cả những thứ khác là đặc điểm nổi bật của các tuyến siêu khu nghỉ dưỡng nổi. Đây là những tàu du lịch truyền thống hơn dành cho những người không muốn trải nghiệm công viên giải trí nổi hoặc khu nghỉ dưỡng ở Las Vegas.

Thay vì các điểm tham quan nhộn nhịp, boong trên cùng của những con tàu mà các tuyến tour du thuyền này vận hành cung cấp nhiều khu vực tiếp khách và hồ bơi yên tĩnh, thư giãn, nơi bạn có thể tận hưởng trải nghiệm trên biển mà không có nhiều hối hả và nhộn nhịp. Bên trong, trải nghiệm thường xoay quanh ăn uống, giải trí cổ điển và một sân khấu âm nhạc và quán bar sang trọng.

So với các dòng megaresort nổi, các thương hiệu này thu hút nhiều cặp đôi hơn và ít gia đình hơn. Họ nghiêng cũ hơn. Chẳng hạn, tại Princess, độ tuổi trung bình của hành khách là 57 và bạn thấy rất nhiều cặp đôi ở độ tuổi 50, 60 và 70 trên tàu.

Tại Holland America, độ tuổi trung bình của hành khách là gần 70.

Tùy chọn ngân sách

Và sau đó là Lễ hội hóa trang. Dòng “con tàu vui vẻ” cũng là dòng ngân sách của các ông lớn – một thương hiệu có giá trị lớn.

Nếu bạn định giá chi phí cho một chuyến du ngoạn cho một gia đình bốn người, bạn sẽ thường thấy rằng một chuyến đi trên một con tàu Carnival có giá chỉ bằng một nửa so với một chuyến đi trên một con tàu Royal Caribbean, giả sử các cabin và hành trình tương tự. Sự khác biệt thậm chí còn lớn hơn khi bạn so sánh chi phí của một kỳ nghỉ gia đình trên một con tàu Carnival với chi phí của một chuyến đi trên một con tàu của Disney Cruise Line, giả sử các cabin và hành trình tương tự.

Ngoài việc có giá cực kỳ rẻ, các con tàu của Lễ hội còn bình thường, khiêm tốn, tập trung vào niềm vui và vâng, hơi ồn ào và hoang dã. Rốt cuộc, đây là thương hiệu từ lâu đã tổ chức Cuộc thi Rương đầy lông quanh sàn hồ bơi trong mỗi chuyến đi đến một đám đông chỉ có phòng đứng, đang hò hét và hò hét.

Giống như “các tuyến siêu nghỉ dưỡng nổi” ở trên, Lễ hội hóa trang cũng được biết đến với các hoạt động giải trí trên đỉnh tàu, bao gồm khu vực công viên nước, “trò chơi trên bầu trời” chạy bằng bàn đạp và — trên các con tàu mới Mardi Gras và Lễ hội hóa trang — tàu lượn siêu tốc đầu tiên trên biển .

Tuy nhiên, nói chung, Carnival không vận hành các tàu lớn và có nhiều địa điểm như các tàu lớn của Royal Caribbean, Na Uy và MSC Cruises. Trong những năm gần đây, cho đến khi diễn ra Lễ hội Mardi Gras và Lễ hội hóa trang, nó không có một con tàu nào trong số 30 tàu du lịch lớn nhất thế giới.

Lễ hội hóa trang cũng không nhắm mục tiêu đến nhiều đối tượng nhân khẩu học như các dòng siêu khu nghỉ dưỡng nổi – ít nhất là khi nói đến mức thu nhập. Các con tàu của nó thiếu các dãy phòng giá cao hơn nhằm vào những du khách cao cấp mà bạn sẽ tìm thấy trên một con tàu của Royal Caribbean. Trong số những ông lớn, nó thực sự ở một đẳng cấp riêng.

Các du thuyền lớn khác

Có một số tuyến tour du thuyền thị trường đại chúng, tương đối lớn hơn trên thế giới mà tôi không đưa vào danh sách các ông lớn vì chúng chủ yếu phục vụ cho những khách du lịch không phải người Mỹ.

Những tuyến tour du thuyền này bao gồm Aida Cruises và TUI Cruises của Đức, cả hai đều nhắm đến du khách nói tiếng Đức với các chương trình trên tàu được thực hiện bằng tiếng Đức. Đặc biệt, Aida là một tuyến lớn đáng kể — lớn hơn cả Celebrity hoặc Holland America khi tính theo sức chứa hành khách. Tuy nhiên, trừ khi bạn sống ở Đức, Áo hoặc Thụy Sĩ, có lẽ bạn chưa bao giờ nghe nói về nó và sẽ không bao giờ đi thuyền trên đó.

Ngoài ra còn có Costa Cruises có trụ sở tại Ý, thu hút khoảng 80% khách hàng từ châu Âu nhưng tiếp thị cho người Mỹ và P&O Cruises có trụ sở tại Vương quốc Anh. Công ty thứ hai thu hút khoảng 98% khách hàng từ Vương quốc Anh.

Khi nói về bến trong câu chuyện này, tôi đang đề cập đến số giường trên một con tàu dựa trên sức chứa gấp đôi trên mỗi cabin — hay cái từng được gọi là “bến thấp hơn” trong ngành. Tổng số không bao gồm các điểm ngủ bổ sung được tạo bằng giường tầng kéo xuống và ghế sofa kéo ra có thể làm tăng số “tổng số bến” mà một số hãng du lịch liệt kê cho tàu của họ.

Các tuyến tour du thuyền sang trọng

Nếu ý tưởng về một kỳ nghỉ của bạn luôn được nuông chiều và bạn có rất nhiều tiền để đốt, bạn sẽ muốn bắt đầu tìm kiếm một tuyến tour du thuyền trong số các nhà điều hành du thuyền sang trọng.

Hơn nửa tá người chơi xa xỉ lớn tiếp thị cho Bắc Mỹ, bao gồm:

• Regent Seven Seas Cruises
• Silversea Cruises
• Seabourn
• Hapag-Lloyd Cruises
• Ritz-Carlton Yacht Collection
• Explora Journeys
• Crystal

So với các du thuyền dành cho thị trường đại chúng, các du thuyền sang trọng thường cung cấp các cabin lớn hơn (thường mỗi cabin là một dãy phòng), ăn uống sang trọng hơn và dịch vụ cao cấp. Không có gì lạ khi những con tàu sang trọng có số thành viên phi hành đoàn gần bằng số hành khách.

Dòng sang trọng Seabourn vận hành các tàu cao cấp, thân mật như Seabourn Sojourn chỉ có 226 phòng.
Dòng sang trọng Seabourn vận hành các tàu cao cấp, thân mật như Seabourn Sojourn chỉ có 226 phòng.

Các tàu sang trọng cũng thường cung cấp nhiều không gian trên tàu cho mỗi hành khách hơn so với các tàu thị trường đại chúng. “Tỷ lệ không gian” của không gian nội thất cho hành khách có thể cao gấp đôi. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có nhiều không gian để trải rộng và không bao giờ gặp phải đám đông. Đồng thời, những con tàu hạng sang thường nhỏ hơn những con tàu dành cho thị trường đại chúng – thường là rất nhiều. Điều đó mang lại trải nghiệm thân mật hơn nhiều.

Trong không gian sang trọng, bạn sẽ tìm thấy sự khác biệt đáng kể về kích thước và kiểu dáng của các con tàu. Chẳng hạn, bốn trong số năm con tàu của Regent tương đối lớn và nổi tiếng thanh lịch (nghĩ về không gian cao vút, nhiều đá cẩm thạch, đèn chùm pha lê). Họ chở 700 đến 750 hành khách. (Tuyến cũng có một tàu nhỏ hơn đáng kể chở 490 hành khách.)

Năm trong số sáu tàu của Seabourn, có sức chứa từ 450 đến 600 hành khách, nhỏ hơn đáng kể so với các tàu lớn hơn của Regent. Bộ sưu tập Du thuyền Ritz-Carlton — một dòng mới ra mắt vào năm 2022 — chuyên về các tàu chở 298 hành khách.

Với mỗi bước giảm kích thước, bạn có thể mong đợi ít địa điểm trên tàu hơn, chẳng hạn như nhà hàng và phòng chờ. Nhưng bạn cũng có thể thấy trải nghiệm thân mật hơn. Các tàu nhỏ hơn đôi khi có thể tiếp cận các cảng lạc lối mà các tàu lớn hơn không thể.

Điểm chung của tất cả các dòng xa xỉ là chúng đắt tiền. Bạn có thể dễ dàng trả gấp nhiều lần cho một chuyến du thuyền sang trọng so với một chuyến du ngoạn trên thị trường đại chúng. Thật vậy, không có gì lạ khi thấy các cabin trên các chuyến du thuyền sang trọng được niêm yết với giá từ 1.000 đô la trở lên mỗi người mỗi ngày.

Nhưng so sánh giá cao như vậy với giá của các chuyến du ngoạn trên thị trường đại chúng có thể gây hiểu nhầm. Đó là bởi vì các dòng hạng sang thường bao gồm hầu hết mọi khoản phụ phí mà bạn có thể tưởng tượng — đủ loại đồ uống, tiền thưởng, Wi-Fi và thậm chí cả các chuyến bay đến tàu — trong giá vé cơ bản của chúng.

Những con tàu sang trọng như Seven Seas Splendor của Regent Seven Seas Cruises cung cấp những dãy phòng rộng rãi, trang nhã sánh ngang với bất kỳ thứ gì được tìm thấy tại một khách sạn sang trọng trên đất liền.

Lưu ý rằng một trong những dòng sang trọng được đề cập ở trên, Hapag-Lloyd Cruises, là một dòng của Đức chỉ điều hành nhiều chuyến du ngoạn bằng tiếng Đức. Nhưng trong những năm gần đây, Hapag-Lloyd Cruises đã ngày càng tiếp thị cho những người nói tiếng Anh với các chuyến đi cụ thể được điều hành trên cơ sở song ngữ. Mặc dù tương đối xa lạ ở Bắc Mỹ, nhưng nó vận hành một số tàu du lịch trang nhã, rộng rãi và tập trung vào dịch vụ nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Cũng cần lưu ý: Một số tuyến tour du thuyền nhỏ sang trọng mới đang được triển khai. Công ty khách sạn sang trọng Four Seasons đang xây dựng một đội tàu du lịch nhỏ sang trọng sẽ bắt đầu ra mắt vào năm 2025. Nhà cung cấp dịch vụ sang trọng Aman Resorts cũng có kế hoạch tham gia kinh doanh du lịch trong những năm tới.

Dòng cao cấp nhưng không quá xa xỉ

Một số tuyến hành trình bổ sung mang lại trải nghiệm cao cấp, thanh lịch, không hoàn toàn là găng tay trắng như những gì bạn sẽ tìm thấy trên các tuyến sang trọng ở trên nhưng vẫn rất tuyệt vời. Bao gồm các:

• Oceania Cruises
• Viking
• Azamara
• Windstar Cruises
• SeaDream Yacht Club

Phần lớn, các hãng này vận hành các con tàu gần như nhỏ và thân mật như các con tàu của các hãng hạng sang. Chẳng hạn, các tàu của Châu Đại Dương chở khoảng 700 đến 1.250 hành khách, trong khi các tàu Viking chở 930 hành khách. (Chúng ta đang nói về các tàu viễn dương của hãng; Viking cũng vận hành các tàu sông mà chúng ta sẽ thảo luận bên dưới.) Tàu Windstar thậm chí còn nhỏ hơn, có chỗ cho 148 đến 342 hành khách. Hai tàu giống như du thuyền của SeaDream chỉ chứa 112 hành khách mỗi người.

Giống như các tuyến tour du thuyền hạng sang, các tuyến này có tỷ lệ nhân viên trên hành khách cao — mặc dù thường không cao bằng các tuyến hạng sang. Nhìn chung, chúng cũng cung cấp nhiều không gian hơn cho mỗi hành khách so với các dòng thị trường đại chúng và cabin lớn hơn – nhưng, một lần nữa, không lớn bằng những gì mà các dòng hạng sang cung cấp.

Chúng thường rẻ hơn so với các dòng sang trọng. Nhưng không phải lúc nào họ cũng bao gồm nhiều như vậy trong giá vé cơ sở của họ. Chẳng hạn, bạn có thể sẽ trả thêm tiền cho tiền boa và một số đồ uống trên tàu trong nhóm này.

So với các ông lớn trên thị trường đại chúng, giá khởi điểm của nhóm này vẫn đắt hơn đáng kể. Thông thường, một cabin cấp thấp trên một con tàu do các tuyến này vận hành ngang bằng với một dãy phòng trên một trong các tuyến tour du thuyền thị trường đại chúng.

Lưu ý rằng việc định lượng dòng nào là “sang trọng” và dòng nào “cao cấp nhưng không hoàn toàn xa xỉ” là một công việc khó khăn. Đáng chú ý, Viking đang phát triển nhanh chóng cẩn thận để không tự gọi mình là một dòng sản phẩm xa xỉ. Tuy nhiên, nó mang đến trải nghiệm trên những con tàu viễn dương mà một số người gọi là sang trọng, với dịch vụ trên tàu ngoạn mục, các quán ăn cao cấp và nhiều khoản bao gồm trong giá vé cơ bản, chẳng hạn như một chuyến du ngoạn trên bờ ở mỗi cảng. Đối với tôi, nó nằm giữa ranh giới giữa hai loại.

Viking cũng tự hào có một hạm đội tàu viễn dương hoàn toàn mới. Mỗi một con tàu viễn dương của nó đều được đóng trong bảy năm qua. Điều đó tương đối bất thường trong nhóm các dòng này.

Ba trong số các tuyến được liệt kê trong phân khúc này — Azamara, Windstar và SeaDream — có đội tàu hoàn toàn bao gồm các tàu có tuổi đời ít nhất vài thập kỷ. Thông thường, chúng là những con tàu ban đầu được đóng như những con tàu sang trọng và hiện đại nhất vào thời của chúng nhưng không còn có nhiều loại tiện nghi như những con tàu sang trọng mới hơn.

Đáng chú ý, nhiều cabin trên các tàu Windstar và SeaDream thiếu ban công — một tính năng hiếm thấy trên các tàu du lịch cách đây vài thập kỷ nhưng giờ đã trở thành tiêu chuẩn. Tất cả bốn con tàu Azamara và bốn con tàu lâu đời nhất của Châu Đại Dương đều có cabin tương đối nhỏ so với cabin trên những con tàu sang trọng ngày nay.

Câu đố về dòng cao cấp: Bốn tàu Azamara và bốn tàu lâu đời nhất ở Châu Đại Dương là các tàu chị em. Tất cả chúng đều từng thuộc về Renaissance Cruises đã không còn tồn tại từ lâu. Đôi khi bạn sẽ nghe thấy những người đam mê du lịch trên biển gọi chúng bằng tên hạng liên quan đến thời Phục hưng, hạng R.

Đường thám hiểm

Một trong những phân khúc du ngoạn phát triển nhanh nhất trong những năm gần đây là “du ngoạn thám hiểm”, một loại du ngoạn liên quan đến việc đi đến những nơi xa xôi, khó tiếp cận như Nam Cực trên những con tàu nhỏ, cứng cáp mang theo tàu đổ bộ của riêng họ để đưa bạn lên bờ.

Loại hình du ngoạn này quá khác biệt so với những gì mà các tuyến du lịch lớn trên thị trường đại chúng cung cấp đến mức nó cũng có thể được coi là một hình thức du lịch hoàn toàn khác.

Hành trình thám hiểm là để đưa bạn đến những nơi xa lạ thường có ít hoặc không có cơ sở hạ tầng trên đất liền. Bạn đang đi đến những nơi này bằng tàu biển vì đó là cách duy nhất để đến được chúng.

Trong một chuyến thám hiểm, trọng tâm thường là các khu vực hoang dã xa xôi và động vật hoang dã sinh sống ở đó. Những người dẫn đầu đoàn thám hiểm với kiến thức sâu rộng về điểm đến sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình. Các chuyên gia khoa học như nhà sinh vật học, nhà địa chất học, nhà nghiên cứu chim và một nhà sử học cũng có thể có mặt trên tàu để dẫn dắt cuộc đổ bộ và đưa ra những cuộc nói chuyện bổ ích.

Các điểm đến hành trình thám hiểm lớn bao gồm Nam Cực và các vùng xa xôi của Bắc Cực, bao gồm các đảo băng giá Svalbard, Franz Josef Land và Đoạn đường Tây Bắc của Canada. Galapagos đầy động vật hoang dã, nơi có nhiều hòn đảo không có người ở, là một thị trường du lịch thám hiểm cổ điển khác (với hệ sinh thái tàu hoàn toàn riêng, nhờ các quy định bất thường của địa phương).

Bạn cũng sẽ tìm thấy các tàu du lịch thám hiểm hoạt động ở những vùng xa xôi của Nam Mỹ, Châu Á và Nam Thái Bình Dương mà còn ở một số điểm đến chính thống hơn như Alaska.

Những người chơi đáng chú ý trong không gian du hành thám hiểm bao gồm:

• Aurora Expeditions
• Atlas Ocean Voyages
• Lindblad Expeditions
• Hurtigruten
• Hapag-Lloyd Cruises
• Ponant
• Quark Expeditions
• Scenic Luxury Cruises
• Seabourn
• Silversea Cruises
• Oceanwide Expeditions
• Poseidon Expeditions
• Viking

Những độc giả tinh mắt sẽ nhận thấy rằng bốn dòng được liệt kê ở trên – Silversea Cruises, Hapag-Lloyd Cruises, Seabourn và Viking – cũng xuất hiện trong danh sách các dòng sang trọng hoặc gần như xa xỉ của câu chuyện này. Bốn thương hiệu này là những người chơi chính trong cả thị trường tàu sang trọng truyền thống và thị trường tàu du lịch thám hiểm.

Có một xu hướng ngày càng tăng của các tuyến hành trình truyền thống đi vào không gian hành trình thám hiểm. Hai trong số các thương hiệu được đề cập ở trên — Seabourn và Viking — chỉ bổ sung các tàu thám hiểm đầu tiên của họ vào năm 2022.

Ngoài ra, chuyên gia du lịch trên sông sang trọng Scenic Luxury Cruises & Tours gần đây đã tiết lộ hai tàu thám hiểm đầu tiên của mình. Hai năm qua cũng đã mang đến một công ty du lịch thám hiểm sang trọng hoàn toàn mới, Atlas Ocean Voyages. Nó tự gọi mình là dòng “phiêu lưu sang trọng”.

Tôi cũng bao gồm UnCruise Adventures trong danh mục này. Đó là một dòng nhỏ khó phân loại chuyên về các chuyến đi mạo hiểm, ngoài trời, trên tàu ở những vùng xa xôi của Alaska. Nó vận hành những con tàu nhỏ nhất, với chiếc lớn nhất trong số đó chỉ chứa 86 hành khách. Các chuyến đi của nó xoay quanh việc đi bộ đường dài, chèo thuyền kayak, xem cá voi, ngắm chim và khám phá bằng thuyền trượt.

Trong lịch sử, các tàu thám hiểm chỉ chở dưới 200 hành khách — một con số có thể quản lý được đối với một tàu tập trung vào hoạt động thám hiểm hoạt động ở một địa điểm xa xôi như Nam Cực. Nhưng ngày càng có nhiều tàu thám hiểm chở nhiều hơn. Viking đã thiết kế những con tàu thám hiểm mới của mình để chở 378 hành khách. Một số tàu thám hiểm Hurtigruten mới được thiết kế cho khoảng 500 người.

Lưu ý rằng các chuyến thám hiểm trên biển rất đắt đỏ, với mức giá ngang bằng với các chuyến du ngoạn sang trọng truyền thống. Các tàu thám hiểm đắt tiền để đóng trên cơ sở mỗi bến và yêu cầu tỷ lệ nhân viên trên hành khách tương đối cao để vận hành so với các tàu du lịch trên thị trường đại chúng.

Các tuyến tour du thuyền trên sông

Tất cả các tuyến tour du thuyền mà tôi đã thảo luận cho đến nay đều có một điểm chung: Chúng vận hành các tàu viễn dương. Toàn bộ phân đoạn khác của du lịch trên biển xoay quanh du lịch trên sông.

Giống như du lịch thám hiểm, đây là một phân khúc phát triển nhanh chóng của thế giới du lịch trong những năm gần đây, với năng lực của các tuyến du lịch trên sông lớn đang tăng với tốc độ nhanh chóng.

Phần lớn sự tăng trưởng trong hoạt động du lịch trên sông đã được thúc đẩy bởi những nỗ lực tiếp thị và chương trình đóng tàu tích cực của một hãng duy nhất, Viking. Được thành lập vào năm 1997 với bốn tàu sông, Viking đã bùng nổ thành một gã khổng lồ du ngoạn trong thập kỷ qua với việc giới thiệu hơn 60 tàu sông mới. (Bắt đầu từ năm 2015, nó cũng bắt đầu bổ sung các tàu viễn dương mà chúng ta sẽ thảo luận trong phân khúc “cao cấp” ở trên.)

Du thuyền trên sông đi qua Tòa nhà Quốc hội Hungary vào sáng sớm
Du thuyền trên sông đi qua Tòa nhà Quốc hội Hungary vào sáng sớm

Viking hiện chiếm khoảng một nửa số chuyến du ngoạn trên sông của người Bắc Mỹ. Tuy nhiên, nó không phải là người chơi du thuyền trên sông quan trọng duy nhất. Các thương hiệu lớn khác tiếp thị du lịch trên sông cho người Bắc Mỹ bao gồm:

Như bạn có thể thấy, không thiếu các công ty kinh doanh du lịch trên sông. Danh sách trên thậm chí không bao gồm các tuyến sông chủ yếu phục vụ cho người châu Âu, trong đó có rất nhiều, bao gồm CroisiEurope có trụ sở tại Pháp và Nicko Cruises của Đức.

Trên nhiều con sông, các tàu mà các tuyến này hoạt động đều có kích thước gần giống nhau do các hạn chế về kích thước cụ thể do kích thước âu tàu và chiều cao cầu. Kết quả là, có ít sự khác biệt giữa các tàu sông hơn là giữa các tàu viễn dương. Điều đó nói rằng, các thương hiệu trên cung cấp một loạt các kinh nghiệm và mức giá.

Mặc dù bề ngoài của những con tàu sông thường trông giống nhau, nhưng bên trong của chúng có thể khác nhau rất nhiều, với một số sang trọng và chiều chuộng hơn những con khác.

Đặc biệt, một cách để đánh giá mức độ sang trọng tương đối của các tuyến đường sông hoạt động ở châu Âu là xem mỗi người chở bao nhiêu hành khách trên một trong những con tàu dài 135 mét của mình. Đó là kích thước tàu sông tiêu chuẩn phổ biến nhất trên các tuyến đường thủy ở Châu Âu do kích thước âu tàu ở Châu Âu.

Chẳng hạn, gã khổng lồ du lịch trên sông Viking thiết kế những con tàu dài 135 mét để chở 190 hành khách. Avalon Waterways và AmaWaterways lần lượt đưa 166 và 156 hành khách lên những con tàu có cùng chiều dài. Tại Tauck, con số là 130 hành khách.

Theo nguyên tắc thông thường, những con tàu có ít hành khách hơn sẽ mang lại trải nghiệm cao cấp hơn — và được định giá tương ứng. Bạn sẽ trả nhiều tiền hơn để đi thuyền với Tauck hơn là Viking.

Dòng ngách

Cuối cùng, có rất nhiều tuyến hành trình nhỏ (và trong một số trường hợp rất nhỏ) mà tôi gọi là các tuyến “thích hợp”. Những dòng này cung cấp một sản phẩm chuyên dụng, thường chỉ có một số ít tàu.

Trong một số trường hợp, các tuyến tour du thuyền này chỉ hoạt động ở một số khu vực nhất định trên thế giới, chẳng hạn như Alaska hoặc Nam Thái Bình Dương. Trong những trường hợp khác, chúng chỉ phục vụ cho một số ít người, chẳng hạn như những người đam mê chèo thuyền.

Cuối cùng, bạn có thể yêu thích những dòng này, nhưng có thể bạn sẽ không đi thuyền với chúng mọi lúc – nếu chỉ vì chúng không cung cấp tất cả các loại hành trình mà bạn muốn trải nghiệm.

Trong số những dòng này, tôi bao gồm những dòng sau (với đặc điểm riêng của nó trong ngoặc đơn):

Disney Cruise Line (du thuyền dành cho người hâm mộ Disney, gia đình)
Virgin Voyages (hành trình dành cho người lớn không có trẻ em muốn thả rông)
Du thuyền Paul Gauguin (du lịch trên biển Nam Thái Bình Dương)
Star Clippers (du thuyền dành cho người hâm mộ chèo thuyền)
Sea Cloud Cruises (du ngoạn dành cho người hâm mộ chèo thuyền)
Cunard Line (hành trình dành cho những người đam mê tàu biển, Anglophiles, người đam mê du lịch toàn cầu)
American Cruise Lines (các chuyến du lịch bằng đường thủy của Hoa Kỳ)
American Queen Voyages (đường thủy Hoa Kỳ và du lịch trên biển Mexico)
Du thuyền Alaskan Dream (Alaska cruises)
Celestyal Cruises (du lịch Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ)
Grand Circle Cruise Line (các chuyến đi bằng tàu nhỏ thích hợp)

Ngay cả hãng lớn nhất trong số này – Disney – cũng chỉ bằng 1/10 quy mô của hãng dẫn đầu ngành Royal Caribbean, khi tính theo sức chứa hành khách. Một số thương hiệu này, chẳng hạn như Paul Gauguin Cruises và Alaskan Dream Cruises, chỉ bằng 1% so với các thương hiệu lớn nhất.

Paul Gauguin chỉ có một con tàu duy nhất, 332 hành khách, Paul Gauguin. Nó điều hành một tập hợp các hành trình Polynesia thuộc Pháp rất chuyên biệt từ Tahiti đến các điểm đến như Bora Bora và Moorea, thu hút rất nhiều tuần trăng mật và các cặp đôi tổ chức lễ kỷ niệm.

Bạn sẽ nhận thấy rằng một vài trong số các tuyến tour du thuyền này, chẳng hạn như American Cruise Lines và Grand Circle, đã được đưa vào danh sách các tuyến sông ở trên. Chúng phù hợp với cả hai loại, vì chúng vận hành các tàu sông nhưng cũng có một số tàu biển rất nhỏ cung cấp các hành trình thích hợp.

Tất cả các dòng này là những người chơi thích hợp trong ngành. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, họ nổi tiếng trong thế giới du lịch vì những gì họ làm. Disney có thể chỉ có năm tàu du lịch — so với 26 chiếc của Royal Caribbean — nhưng nếu ai đó nói từ “du thuyền gia đình”, Disney có thể sẽ là dòng đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn.

Star Clippers và Sea Cloud Cruises, cả hai đều vận hành tàu buồm, rất phổ biến với những người muốn trải nghiệm cảm giác du lịch vào thời trước khi có năng lượng hơi nước. American Cruise Lines đã phát triển một thị trường ngách chính cung cấp các chuyến đi bằng tàu nhỏ dọc theo các con sông và đường thủy ven biển của Hoa Kỳ, bao gồm các chuyến đi dọc theo bờ biển Maine, lên Sông Hudson và Vịnh Chesapeake.

Có niên đại từ những năm 1800, Cunard Line có trụ sở tại Vương quốc Anh được biết đến đặc biệt với các chuyến đi xuyên Đại Tây Dương giữa New York và Southampton, Anh. Được điều hành bởi con tàu mang tính biểu tượng Queen Mary 2, các chuyến đi là một sự trở lại với những ngày du lịch bằng tàu biển lớn. Cunard cũng được biết đến với các chuyến đi vòng quanh thế giới hàng năm bao gồm các điểm dừng ở hàng chục quốc gia.

Kết luận

Ngành công nghiệp du thuyền bao gồm nhiều tuyến cung cấp nhiều trải nghiệm. Không có hai là hoàn toàn giống nhau. Nếu bạn muốn tìm tuyến hành trình và tàu phù hợp với mình, hãy chuẩn bị trước. Hãy suy nghĩ kỹ về loại trải nghiệm kỳ nghỉ mà bạn muốn, đồng thời đọc các tuyến và con tàu có vẻ phù hợp nhất với phong cách du lịch của bạn.

Theo: thepointsguy

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Gọi ngay