Tôi đã dành 7 ngày trên một du thuyền buồm ở vùng biển Caribe. Tìm hiểu xem nó diễn ra như thế nào trong suốt trải nghiệm kéo dài một tuần của tôi trên một du thuyền có buồm cao tên là Royal Clipper.
Năm cột buồm, cánh buồm rộng 56.000 feet vuông, gió mạnh và biển cuồn cuộn. Đây là công thức cho một chuyến tour du thuyền thú vị ở Nam Caribe trên tàu Royal Clipper, lá cờ đầu của tuyến Star Clippers ba tàu.
Tôi đã dành 7 ngày trên một du thuyền buồm ở vùng biển Caribe
Như thế nào trên du thuyền buồm Royal Clipper?
Được đưa vào hoạt động vào năm 2000, con tàu có tổng trọng tải 4.500 tấn là một loại tàu kéo truyền thống – cái tên được đặt cho những chiếc thuyền buồm khung vuông, hiệu suất cao vào giữa thế kỷ 19 do tốc độ của chúng. Họ có thể di chuyển trên các tuyến đường thương mại chính nhanh hơn hầu hết các tàu buôn, thường đạt tốc độ 18 dặm/giờ và “cắt giảm” thành công độ dài chuyến đi, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của chủ tàu và khách hàng.
Royal Clipper là bản sao của Preussen, một con tàu vỏ thép được đóng ở Đức, được đưa vào sử dụng năm 1902 và ra khơi trong 8 năm trước khi một vụ va chạm làm chìm nó ở vùng biển ngoài khơi Dover, Anh.
Trải nghiệm du ngoạn trên tàu cao mà người ta thấy ngày nay trên Royal Clipper là một thế giới khác biệt với những du thuyền hiện đại được vận hành bởi các thương hiệu nổi tiếng như Carnival Cruise Line, Na Uy Cruise Line và Royal Caribbean, và thậm chí cả các hãng tàu nhỏ khác như Windstar Cruises.
Royal Clipper bốn tầng, có sức chứa chỉ 227 khách, có một phòng ăn, một sảnh khách trong nhà, hai quầy bar ngoài trời và một thư viện nhỏ. Không có thang máy, con tàu là một thách thức đối với bất kỳ ai có vấn đề về di chuyển, vì cách duy nhất để di chuyển bên trong tàu là leo lên xuống cầu thang hẹp và dốc.
Lý tưởng cho những người đam mê tour du thuyền và những người đang tìm kiếm một loại hình phiêu lưu du ngoạn khác, Royal Clipper mang đến sự thay đổi độc đáo cho chuyến du ngoạn hiện đại. Với bầu không khí lãng mạn của một thời đã qua, sự đơn giản trong thiết kế của cô cho phép du khách trải nghiệm bản chất thực sự của một chiếc thuyền buồm.
Royal Clipper dài 480 feet, gần gấp đôi sải cánh của máy bay 747 và có chiều rộng chỉ 54 feet. Tôi lên tàu ở Bridgetown, Barbados, và từ bến du thuyền, tôi có thể thấy cô ấy lắc lư từ bên này sang bên kia tại bến tàu khi một cơn gió ổn định thổi qua.
Tại bến tiếp theo, chiếc Arvia nặng 185.000 tấn của P&O Cruises đã lấn át Royal Clipper, và tôi bắt đầu tự hỏi liệu đôi chân biển của mình có đưa tôi vượt qua chuyến hành trình 7 đêm sắp bắt đầu hay không.
Bao nhiêu gió là quá nhiều?
Hành trình của chúng tôi vào giữa tháng 12 năm 2023 đã ghé Antigua, Dominica, St. Lucia, St. Kitts, Iles des Saintes và Martinique. Tháng 12 rơi vào giữa mùa mưa ở Nam Caribe và thời tiết đúng như danh tiếng của nó.
Chúng tôi đã có những cơn mưa rào liên tục trong suốt chuyến tour du thuyền kéo dài một tuần, nhưng cũng có rất nhiều ánh nắng. Tuy nhiên, điều khiến hầu hết du khách bất ngờ là sự hiện diện của một hiện tượng gọi là Gió Giáng sinh.
Những cơn gió mậu dịch từ đông sang tây này đặc biệt mạnh và ổn định, gây ra những đợt sóng lớn khiến con tàu rung chuyển gần như không ngừng nghỉ. Vào một số đêm nhiều gió nhất, Royal Clipper phải đối mặt với gió giật 40 hải lý, khiến nhiều du khách mất ngủ và phải tìm đến thuốc chống say tàu xe.
Bên cạnh những đêm khó chịu, gió lớn đã khiến du khách không thể rời khỏi Sun Deck, nơi ba hồ bơi nhỏ của con tàu đóng cửa trong những ngày khó khăn nhất.
Một số thủy thủ đoàn khuyên rằng những du khách muốn có một chuyến đi thuận buồm xuôi gió trên Royal Clipper vào mùa đông có lẽ nên đặt vé từ giữa tháng 1 đến tháng 3, sau khi gió dịu đi và mùa mưa đã kết thúc.
Mặt khác, thời tiết nhiều gió đã cho phép thuyền trưởng điều khiển du thuyền chỉ bằng năng lượng gió trong khoảng 65% lộ trình hành trình của chúng tôi, một kỷ lục phi thường và sẽ thu hút các tàu tuần dương vì lương tâm môi trường. Máy phát điện vẫn hoạt động để khách sạn hoạt động khi con tàu hoạt động hết công suất.
Hầu hết trong số 150 khách trên hành trình của chúng tôi đều thuận theo gió và dường như đã quen với việc con tàu lắc lư. Việc bám vào tay vịn và lan can đã trở thành bản chất thứ hai, nhưng thật không may, sức gió mạnh đã khiến các sự kiện đặc biệt bị cản trở, chẳng hạn như bữa trưa nướng thịt bên bờ biển và việc sử dụng sàn thể thao dưới nước có thể gập lại của con tàu ở đuôi tàu.
Sự vượt trội của người Anh
Nhân khẩu học trong chuyến hành trình của chúng tôi rất thú vị và chúng tôi được cho biết là rất điển hình. Phần lớn khách mời là người Anh, tiếp theo là người Mỹ, người Đức, người Pháp và người Canada. Khách hầu hết ở độ tuổi trung niên trở lên, một số ở độ tuổi 80 và thậm chí 90. Thật không may, những người lớn tuổi đó dường như không thể điều hướng an toàn phần lớn con tàu.
Chuyến đi của chúng tôi có một vài cặp vợ chồng trẻ và một số người độc thân, những người đã trả những khoản phí bổ sung khổng lồ cho người độc thân để tham gia chuyến đi. Con tàu không có lợi cho trẻ em vì nó không cung cấp chương trình hoặc cơ sở vật chất. Trên hành trình của chúng tôi, có một cặp vợ chồng trẻ có một đứa bé có vẻ dưới 1 tuổi.
Các vị khách yêu mến cô bé đáng yêu đang thử những bước đi đầu tiên. Vào một trong những đêm đầy gió đó, cha cô đã nói đùa: “Tôi hy vọng con bé không học cách đi trên con tàu này, nó sẽ trông giống như một thủy thủ say rượu”.
Điểm cao dành cho Đầu bếp của Royal Clipper
Điểm chung của Royal Clipper với các siêu tàu hiện đại là nguồn cung cấp thực phẩm luôn sẵn có.
Bữa sáng kiểu lục địa được phục vụ tại Piano Lounge bắt đầu lúc 6 giờ sáng, sau đó là bữa sáng tự chọn đầy đủ trong phòng ăn từ 8 đến 10 giờ sáng.
Bữa trưa tự chọn được phục vụ trong phòng ăn từ trưa đến 2 giờ chiều và một loạt đồ ăn nhẹ buổi chiều đáng kể được phục vụ tại Main Deck Tropical Bar lúc 5 giờ chiều. Sau đó là bữa tối nhiều món trong phòng ăn từ 7:30 đến 9:30 tối, và buổi tối kết thúc bằng bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm, một lần nữa tại Tropical Bar.
Bữa sáng tự chọn là điển hình, với nhiều lựa chọn món nóng và nguội, nhưng có một số điểm kỳ lạ, chẳng hạn như không có cà phê decaf mới pha – chỉ có cà phê hòa tan.
Bữa trưa theo chủ đề, đặc sản Caribe một ngày, Địa Trung Hải tiếp theo, sau đó là hải sản, v.v. Bữa tối rất tuyệt vời và đầu bếp đã vượt qua chính mình mỗi đêm. Thực đơn nhiều món với salad, súp, món khai vị, kem hấp, món chính, đĩa pho mát, tuyển chọn các món tráng miệng bằng bánh ngọt – tất cả đều tuyệt vời.
Bữa tối bao gồm cá vược, ức vịt, thịt bò nướng và coq au vin, cùng với các món ăn chay như bánh trứng nấm, rau hầm và rau bina cannelloni. Nhìn chung, tôi sẽ cho điểm cao về món ăn.
Rượu có sẵn bằng ly và chai. Chúng tôi thấy giá cả hợp lý và cũng như các hãng du thuyền khác, những chai chưa dùng xong sẽ được cất giữ cho bữa ăn tối hôm sau. Trong phòng ăn và sảnh khách, người pha chế phục vụ một ly cocktail hào phóng và giá khoảng 8 euro.
Tuyến không cung cấp các gói đồ uống cho khách lẻ, mặc dù có thể cung cấp một gói cho khách theo nhóm.
Anh ơi, anh có thể dự phòng một ngăn kéo được không?
Royal Clipper có 114 phòng khánh tiết và hầu hết đều khá chật hẹp. Có hai dãy phòng dành cho chủ sở hữu, 14 phòng khách sang trọng có ban công bên ngoài, hai cabin trên boong, 90 cabin đôi bên ngoài và sáu cabin bên trong.
Phòng đôi bên ngoài có cửa sổ và có diện tích từ 118 đến 145 feet vuông. Cabin bên trong chỉ rộng 108 feet vuông và cabin trên boong rộng 156 feet vuông. Đối với hai người lớn có kích thước trung bình, đây đều là những không gian đầy thử thách.
Các phòng khánh tiết có ban công tốt hơn một chút, rộng 280 feet vuông và các dãy phòng của chủ sở hữu rộng 430 feet vuông.
Tôi đã được đặt vào một phòng đôi bên ngoài. Phòng tắm, tính theo diện tích hình vuông, hầu như không đủ rộng để có thể quay vào trong. Kệ dưới bồn rửa hoạt động tốt để đựng đồ, nhưng mặt trên bồn rửa thì rất nhỏ. Vòi sen được ngăn cách với khu vực phòng tắm bằng một gờ thấp trên sàn, điều này không ngăn được nước tràn vào khu vực chính.
Nước tích tụ là một vấn đề, và trong cabin của tôi dường như là nguyên nhân gây ra các vết rỉ sét dọc theo các tầng dưới của tường phòng tắm. Không nghi ngờ gì nữa, các phòng tắm cần được nâng cấp, nhưng nước trong phòng tắm luôn nóng và người ta sẽ quen với không gian chật chội.
Một tủ quần áo có két an toàn cùng với một tủ quần áo nhỏ và hai ngăn kéo bổ sung tạo nên không gian chứa đồ. Vali được giấu dưới gầm giường đôi, một chiếc ghế nhỏ ở cuối giường rất tiện dụng.
Một số vị khách mà tôi đã nói chuyện đã thất vọng với quy mô chỗ ở của họ, nhưng hầu hết những người khác đều có quan điểm tích cực, nói rằng những khía cạnh độc đáo của con tàu đã bù đắp cho sự thiếu hụt của các phòng khánh tiết.
Một loạt các chuyến du ngoạn trên bờ
Nhiều vị khách đã mong chờ sàn thể thao dưới nước ở đuôi tàu, hy vọng được bơi, chèo thuyền kayak và có thể chèo thuyền ra khỏi sân ga ở một số bến cảng yên tĩnh trong hành trình của Royal Clipper.
Điều đó ít xảy ra do gió mạnh khiến sân ga đóng cửa trong hầu hết chuyến đi của chúng tôi. Tuy nhiên, hầu hết các chuyến du ngoạn trên bờ đều diễn ra theo đúng kế hoạch và rất nhiều chuyến tham quan đã được cung cấp.
Các chuyến tham quan đảo bằng xe buýt nhỏ (từ khoảng 45 euro), đi bộ qua các công viên quốc gia trên đảo, lặn với ống thở, đi thuyền cao tốc, chèo thuyền kayak trên sông và bến cảng (khoảng 85 euro) và một số hoạt động văn hóa, chẳng hạn như làm rượu rum (72 euro), đã được cung cấp.
Không có lựa chọn đặt chỗ trước cho các chuyến du ngoạn trên du thuyền Royal Clipper. Du khách chỉ cần thêm tên và số cabin của mình vào tờ đăng ký đặt tại bàn của giám đốc hành trình và vé sẽ được chuyển đến cabin của họ.
Trên hành trình Royal Clipper của chúng tôi, một trong những nhiệm vụ hàng ngày đầy thách thức nhất là điều hướng lối đi và leo lên và xuống tàu thầu, vì gió không ngừng tạo ra những khoảng trống lớn, nguy hiểm giữa tàu và tàu thầu. Không thể tránh khỏi điều đó, vì các cuộc đấu thầu được sử dụng ở mỗi lần ghé cảng.
Khả năng của thủy hành đoàn hỗ trợ khách trong và ngoài đấu thầu là rất xuất sắc, nhưng tôi biết mình không phải là người duy nhất lo lắng về việc liệu mình có thể thực hiện bước quan trọng một cách an toàn để lên hoặc rời khỏi đấu thầu hay không. Mỗi lần tôi thực hiện bước nhảy vọt đều cảm thấy như mình đã đạt được một thành tựu lớn.
Trên thực tế, chỉ cần chèo thuyền trên con tàu này cũng giống như một thành tựu. Royal Clipper chắc chắn không phải là kỳ nghỉ dễ dàng nhất trên biển nhưng lại là kỳ nghỉ đáng nhớ nhất.
Con tàu sẽ thực hiện bốn hành trình trong suốt mùa đông năm 2024, tất cả đều khứ hồi từ Barbados và sẽ rời Caribe vào ngày 30 tháng 3, hướng đến Địa Trung Hải cho mùa hè năm 2024.
Theo: cruisehive.