Tôi đã đi 6 du thuyền-đây là cách họ so sánh và du thuyền tôi muốn giới thiệu: Trong suốt hai năm qua, tôi đã dành ít nhất một đêm trên sáu du thuyền với các tuyến hành trình khác nhau. Mặc dù tất cả chúng đều đa dạng về giá cả và đối tượng nhân khẩu học mục tiêu, nhưng có một sản phẩm nổi bật là sản phẩm yêu thích rõ ràng của tôi.
Tôi không hề thích những chuyến tour du thuyền trên biển – các buổi biểu diễn có thể tẻ nhạt, đồ ăn có thể tầm thường và tôi rất dễ cảm thấy buồn chán. Nếu không phải là phóng viên du lịch, có lẽ tôi sẽ không bao giờ lên những khu nghỉ dưỡng nổi này. Nhưng các cuộc gọi nghĩa vụ, và kể từ năm 2021, tôi đã được mời tham gia một số chuyến đi hoặc khách nghỉ qua đêm trên các phương tiện truyền thông phi doanh thu với các hãng du lịch như Royal Caribbean, Oceania và Na Uy.
Mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên khi tôi chỉ trích một số du thuyền, nhưng những chiếc khác lại khiến tôi cảm thấy hài lòng. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn sáu con tàu tôi đã đi và chiếc tôi muốn giới thiệu.
Tôi đã đi 6 du thuyền-đây là cách họ so sánh và du thuyền tôi muốn giới thiệu
1/ Celebrity Apex của Celebrity Cruises: thời thượng nhưng nhàm chán
Vào cuối năm 2021, tôi lên tàu Celebrity Apex mới trị giá 1 tỷ USD để tham dự buổi lễ đặt tên kéo dài hai đêm. Vào thời điểm đó, tôi đã không đi tour du thuyền hơn 10 năm. (Khi còn nhỏ có cha mẹ thích đi du lịch trên biển, tôi nhớ mình không thích chúng.)
Apex không được thiết kế cho những người thuộc thế hệ Zilennials như tôi. Người nổi tiếng nhắm đến khách hàng Gen X, Lisa Lutoff-Perlo, cựu Giám đốc điều hành của hãng du lịch, nói với Insider vào thời điểm đó. Bất chấp sự mất kết nối này, Apex vẫn có một số không gian được thiết kế và trang trí đẹp nhất mà tôi từng thấy trên một con tàu.
Những nơi như Eden (nhà hàng, quán bar và địa điểm giải trí) rất hấp dẫn và thời thượng trong khi Rooftop Garden trông đúng như tên gọi của nó. Ngay cả các phòng chờ ngoài trời và giếng trời thường xuyên bị bỏ qua cũng thú vị hơn hầu hết các con tàu – sau này có một quầy bar martini nằm dưới ánh sáng rực rỡ của đèn chùm LED.
Trong khi căn phòng có hiên vô tận rộng 243 foot vuông của tôi có một số lối trang trí buồn tẻ, thì ánh sáng tự nhiên từ bức tường cửa sổ lớn khiến cabin nhỏ bé của tôi có cảm giác rộng lớn.
Nơi những không gian trên tàu này tỏa sáng, thì bữa ăn lại không: Tôi không ấn tượng với bất kỳ bữa ăn nào của mình, kể cả bữa tối tại Le Petit Chef. Tại đây, máy chiếu trên cao hiển thị cốt truyện hoạt hình trên bàn ăn. Tuy nhiên, mánh lới quảng cáo này không đủ để làm lu mờ món ăn tầm thường đáng thất vọng.
Cuối cùng, tôi phải đối mặt với tình huống khó xử mà tôi vẫn nhớ khi còn nhỏ: sự buồn chán. Mặc dù nhà hát rất hoành tráng nhưng tôi không bị ấn tượng bởi buổi biểu diễn vào ban đêm. Và như tôi đã nói lúc đó, tôi chỉ có thể lội quanh bể bơi bao nhiêu lần và ăn uống bấy nhiêu thôi. Mặc dù tôi yêu thích thiết kế của những không gian như Tấm thảm ma thuật, một phần mở rộng ngoài trời di chuyển theo chiều dọc giữa các tầng, nhưng tôi không thể dành cả ngày để nhìn chằm chằm vào nó.
Nếu tôi ở đây trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần, tôi sẽ phải loay hoay vào ngày thứ ba.
2/ Na Uy Prima của Na Uy Cruise Line: vui nhộn với hội trường ẩm thực tuyệt vời
Vào tháng 10 năm 2022, tôi được mời tham gia chuyến đi khai trương kéo dài 4 đêm trên con tàu Na Uy Prima trị giá 1,1 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy thích thú khi được đi du thuyền.
Bốn đêm thật dài đối với một người hay hoài nghi như tôi. Nhưng thật ngạc nhiên, tôi luôn cảm thấy thích thú với danh sách dài các tiện nghi của Prima, bao gồm bảng phi tiêu hiện đại, trò chơi điện tử VR, sân gôn mini và đường trượt khô rơi tự do ly kỳ. Những hoạt động này – cùng với sân trò chơi ngoài trời và đường đua xe go-kart – có thể giúp tôi giải trí thêm một hoặc hai ngày trên biển.
Phòng khách có ban công rộng 230 m2 của tôi cũng được thiết kế đẹp mắt và hiện đại: Tôi đánh giá cao phòng tắm rộng rãi, các lựa chọn chứa đồ và cảm giác hiện đại. Tuy nhiên, bộ khăn trải giường ở mức tầm thường, ban công nhỏ xíu, còn “bức tranh tường” phía sau giường và ghế dài thì chướng mắt.
Về mặt tích cực, Prima có địa điểm ăn uống yêu thích của tôi trong số sáu con tàu: một phòng ăn gồm 11 nhà hàng với hệ thống đặt hàng bằng máy tính bảng đặt cạnh bàn. Thay vì đi ăn buffet để nhặt những thức ăn thừa còn sót lại từ đèn sưởi, ý tưởng này mang đến cho những du khách đói khát như tôi một cách thuận tiện để thử món cà ri Ấn Độ và món mì lấy cảm hứng từ Singapore trong một lần ngồi.
Nhưng cú sốc lớn nhất là chương trình giải trí thú vị vào ban đêm, đặc biệt là buổi trình diễn “Summer: The Donna Summer Musical” và “The Price Is Right Live” đã được Broadway phê duyệt của Na Uy. Tôi thấy mình cười khúc khích trong suốt phần sau.
Điều này, kết hợp với các hoạt động vui chơi và lựa chọn ăn uống, đã khiến việc chèo thuyền trên Prima trở thành một trải nghiệm thú vị mà tôi sẽ cân nhắc đặt chỗ lại.
3/ Kỳ quan biển của Royal Caribbean International: quá kích thích và có quá nhiều hoạt động
Sau khi lên tàu Wonder of the Seas vào tháng 12 năm 2022, tôi nghĩ khoản đặt cược lớn của Royal Caribbean vào các tàu du lịch lớn đang được đền đáp. Chuyến đi kéo dài hai đêm của tôi trên con tàu du lịch lớn nhất thế giới hiện nay không đủ thời gian để kiểm tra tất cả các tiện nghi của con tàu.
Với quy mô khổng lồ, có rất nhiều chỗ cho các “khu phố” như lối đi bộ lót ván, công viên, trung tâm giải trí ngoài trời với các hoạt động như đu dây và sàn hồ bơi đầy màu sắc với các đường trượt nước. Một số không gian này trông giống một công viên giải trí hơn là một du thuyền.
Danh sách các tiện nghi của Wonder of the Seas, bao gồm cả những tiện nghi tôi chưa từng thấy trên tàu trước đây, dường như vô tận. Nếu nó có thể làm tôi choáng ngợp trong hai đêm, tôi chắc chắn rằng nó sẽ khiến bất kỳ gia đình nào cũng phải đặt chỗ và bận rộn.
Từ biểu diễn trượt băng đến biểu diễn bơi, lặn và khiêu vũ ngoài trời sôi động, các lựa chọn giải trí cũng rất đa dạng. Chuyện trước thật là chán – tôi đã rời đi sớm. Nhưng sự kịch tính và phối hợp của phần sau đã khiến nó trở thành buổi trình diễn tàu du lịch ấn tượng nhất mà tôi từng xem.
Về mặt tiêu cực – ngay từ đầu, chất lượng thực phẩm không nhất quán. Trong khi các bữa ăn buffet và bữa tối tại Hooked Seafood của tôi đều hài lòng thì món gà rán khô và nhạt nhẽo ở Mason Jar mới ra mắt lại gây thất vọng.
Phòng khách ở ban công của tôi cũng là một sự thất vọng lớn. Chắc chắn, nó có tất cả những thứ cần thiết, ngăn đựng đồ lớn và dây phơi quần áo trong phòng tắm. Nhưng phòng tắm sẽ không thoải mái cho hai người, nước bắn ra khỏi bồn rửa bất cứ khi nào tôi rửa tay, và lối trang trí nhạt nhẽo hoàn toàn trái ngược với tình trạng quá tải cảm giác của phần còn lại của con tàu. Phòng khánh tiết trông tiện dụng hơn là thú vị.
4/ Margaritaville tại Sea’s Paradise: rẻ và nhanh chóng
Tuyến tour du thuyền non trẻ của đế chế Margaritaville độc quyền khai thác các chuyến đi khứ hồi hai đêm giống như kim đồng hồ từ Palm Beach, Florida đến Freeport, Bahamas. Đây là một chuyến du ngoạn tuyệt vời dành cho những khách du lịch tiết kiệm – hầu hết những ngày này có thể được đặt trước với giá dưới 200 USD mỗi người, trong đó có một số chuyến ở mức 50 USD.
Tuy nhiên, điểm thu hút của Margaritaville at Sea kết thúc ở mức giá hấp dẫn. Khi tôi tham dự chuyến tour du thuyền kéo dài một đêm của con tàu vào tháng 5 năm 2022, tôi nhận ra rằng du khách sẽ nhận được thứ mà họ phải trả: một con tàu rất cũ. Trước khi áp dụng thương hiệu của Jimmy Buffetts, Margaritaville at Sea là nhà điều hành ngân sách Bahamas Paradise Cruise Line và Paradise là chiếc tàu Grand Classica hàng đầu hơn 30 năm tuổi của họ.
Chắc chắn, du thuyền có một số đề cập đến Buffett về tên các địa điểm trên tàu, biển hiệu và tác phẩm nghệ thuật trên tường. Nhưng bên cạnh đó và một số chi tiết trang trí mới (như hình trên), có vẻ như con tàu không hề trải qua một cuộc đại tu lớn về mặt thẩm mỹ để phù hợp với thương hiệu Margaritaville.
Thay vào đó, Paradise trông lạc lõng so với các bất động sản khác trong danh mục đầu tư của gã khổng lồ ngành khách sạn. Và khi tôi cố gắng sử dụng nhà vệ sinh công cộng trên sàn hồ bơi, ống xả gần như rơi khỏi giá đỡ.
Tương tự như vậy, thay vì một chỗ ở Margaritaville đắm chìm với lối trang trí giống như một ngôi nhà nhỏ trên bãi biển, căn phòng rộng 176 mét vuông nhìn ra biển của tôi trống rỗng và trông cũ kỹ như bài hát gốc. Về mặt chức năng, những đường màu tối trên vòi sen trong phòng tắm của tôi trông bẩn thỉu trong khi những bức tường màu vàng và các điểm nhấn bằng gỗ khiến cabin của tôi có cảm giác lỗi thời và nhếch nhác.
Về mặt tích cực, bữa ăn của tôi tại JWB Prime Steakhouse có thể là một trong những bữa tối tại nhà hàng bít-tết ngon nhất mà tôi từng ăn. Tuy nhiên, khách phải trả thêm tiền để ăn ở đó.
Kể từ đó, hãng du thuyền đã chi hàng triệu đô la để nâng cấp các khu vực như phòng khách và bổ sung thêm các tiện nghi như sân chơi bóng ném. Tôi đã không lên tàu kể từ lần làm mới này. Nhưng trải nghiệm đầu tiên khiến tôi hoài nghi đến mức tôi không có ý định thử lại lần thứ hai. Tôi không chắc vài triệu đô la có đủ để sửa chữa danh tiếng “Spirit Airlines of the Sea” hay không.
5/ Explora Journeys’ Explora I: sang trọng, đắt tiền và nhàm chán
Explora Journeys mới của Tập đoàn MSC là một thương hiệu du thuyền sang trọng đang phát triển mà có thể bạn chưa từng nghe đến. Tôi đã dành một đêm trên chuyến tàu Explora I đầu tiên trị giá 560 triệu USD vào tháng 10 khi nó cập cảng Thành phố New York và tôi nghĩ thương hiệu mới đã có nỗ lực tuyệt vời đầu tiên trong việc thâm nhập vào thị trường xa xỉ.
Mặc dù dãy phòng có sân hiên nhìn ra biển của tôi là cabin nhỏ nhất trên tàu nhưng nó lại sang trọng hơn bất kỳ khách sạn nào tôi đã trả tiền. Tủ quần áo không cửa ngăn trong cabin của tôi, chai Veuve Clicquot chào mừng, máy sấy tóc Dyson và giường ngủ ban công đã chinh phục tôi. Tuy nhiên, hành trình tour du thuyền rẻ nhất vào năm 2024 có giá lên tới 500 đô la một ngày cho mỗi người – tùy thuộc vào bạn nếu bạn cho rằng những thứ xa xỉ nho nhỏ này có thể biện minh cho mức giá quá cao này.
Giống như Kỳ quan biển cả, có những không gian trên du thuyền trông không giống một du thuyền thông thường. Thay vì một khoảng không gian thông tầng thông thường, các cửa hàng cao cấp như Rolex và Cartier bao quanh một nơi trông giống như một quán bar khách sạn. Và thay vì một hồ bơi lớn ở trung tâm, Explora I có bốn hồ bơi nhỏ hơn, bao gồm một hồ bơi vô cực và một hồ bơi dưới mái kính có thể thu vào.
Với mức giá của nó, thật công bằng khi mong đợi những món ăn xa xỉ. Món wagyu thái lát mỏng tại Pan-Asian Sakura là một trong những món ăn ngon nhất tôi từng ăn trên tàu. Tuy nhiên, tôi thích món cá tuyết miso nướng của riêng mình hơn món tôi được phục vụ.
May mắn thay, du thuyền không có bất kỳ “buổi trình diễn theo phong cách sản xuất” nào hấp dẫn để tôi chú ý tới. Nhưng một lần nữa, tôi không chắc mình có thể dành bao nhiêu thời gian ở spa hay phòng tập thể dục ngoài trời trước khi thấy chán. Vì vậy, trong khi tôi đánh giá cao những dãy lều và phòng khách hiện đại, tôi nghĩ rằng kỳ nghỉ kéo dài một tuần trên Explora sẽ quá yên tĩnh đối với tôi.
6/ Oceania Cruises’ Vista: cao cấp nhưng nhàm chán
Vào cuối tháng 9, tôi đã nghỉ một đêm trên chiếc Vista của Oceania Cruises khi nó cập cảng Thành phố New York. Tôi nghĩ con tàu mới là một lựa chọn tuyệt vời cho những du khách trưởng thành, những người quan tâm đến những chuyến du ngoạn cao cấp hơn nhưng không muốn trả tiền cho những chuyến như Regent Seven Seas.
Đối với một tuyến tour du thuyền tập trung vào ẩm thực, bữa tối của tôi trong Phòng ăn Lớn có những lựa chọn sang trọng như cá chày và trứng cá muối. Nhưng nhìn lại, nó chỉ đáng nhớ vì thành phần chứ không phải vì hương vị. Thật không may, miếng tôm hùm của tôi không đánh bại được sự tiện nghi của phòng ăn Prima Na Uy hoặc món wagyu từ Explora.
Là một du thuyền cao cấp, phòng khách ở hiên của tôi có một trong những ban công lớn nhất mà tôi từng có. Và những chi tiết nhỏ như giá đựng cốc được chỉ định trong phòng tắm, quầy đồ uống miễn phí và đồ vệ sinh cá nhân hiệu Bulgari đã khiến nó nổi bật so với bất kỳ cabin hiên nào trên du thuyền đại chúng.
Giống như chỗ ở của tôi, các không gian chung của Vista như phòng thư viện mang phong cách sang trọng. Ngay cả sàn hồ bơi hình tròn có giường nằm cũng cao hơn và hiện đại hơn so với hồ bơi trên tàu du lịch điển hình được bao quanh bởi những chiếc ghế dài thông thường. Và mặc dù không có đường trượt nước hay mái vòm, nhưng vẫn có một đường đi bộ và sân gôn rộng lớn.
Không có gì ngạc nhiên khi tôi không thích buổi biểu diễn ca múa buổi tối “Headliners” nhàm chán. Và vì thời gian trên tàu có hạn nên tôi không được trải nghiệm các hoạt động như nấu ăn hoặc các lớp học nghệ thuật. Điều này có thể đã tạo nên sự khác biệt – nhưng cuối cùng, tôi lại thấy con tàu quá yên tĩnh so với sở thích của mình.
Kết luận: Kỳ quan biển của Royal Caribbean là sở thích của tôi
Trong khi tôi đánh giá cao chất lượng cao cấp của các du thuyền của Explora và Oceania, tôi không thể tưởng tượng được việc phải dành hơn ba ngày trên cả hai con tàu. Tương tự như vậy, mặc dù chi phí rẻ của Margaritaville tại Sea Paradise rất hấp dẫn nhưng tôi không có ý định đi thuyền trên đó lần nữa.
Những du thuyền yêu thích của tôi là những chiếc có hoạt động hấp dẫn trên tàu và không gian sáng tạo trông không giống một du thuyền thông thường. Kỳ quan của biển cả đã thực hiện tất cả những điều này – hơn cả Prima của Na Uy – một cách hoàn hảo, đủ để khiến tôi bỏ qua những điểm nhức nhối trong phòng khách và bữa ăn tầm thường của mình. Vì điều này, đây là con tàu mà tôi sẽ tiếp tục giới thiệu cho hầu hết những người hâm mộ du lịch biển.
Nhưng điều đó không có nghĩa là nó phải là thứ bạn yêu thích. Nếu ưu tiên của bạn là một nơi nghỉ ngơi nhanh chóng và rẻ tiền, Margaritaville tại Sea Paradise là lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn muốn thứ gì đó sang trọng nhưng không muốn chi tiêu quá nhiều, hãy thử Oceania Vista — hoặc Explora I nếu bạn thực sự muốn chơi đùa. Và nếu bạn đi du lịch cùng trẻ em, Kỳ quan biển của Royal Caribbean và Prima Na Uy là những lựa chọn tuyệt vời. Hai cái sau là những cái duy nhất tôi cân nhắc đặt lại.
Theo: insider.