TP.HCM đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy, vận tải hành khách: Du khách hứng thú với các tuyến du lịch đường thủy tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Thành phố Hồ Chí Minh đang tìm cách phát triển thêm các sản phẩm du lịch đường thủy kết hợp với vận chuyển hành khách do tiềm năng lớn của ngành này.
Sở Giao thông Vận tải và Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các doanh nghiệp trong thành phố, đã thảo luận về kế hoạch phát triển vận chuyển hành khách và du lịch đường thủy trong giai đoạn 2023-2025 tại một hội nghị vào ngày thứ Năm.
Trong khoảng thời gian này, thành phố sẽ mở nhiều tuyến đường thủy, bao gồm một tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đến đảo Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Tuyến đường này sẽ dài khoảng 260 km và dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2024.
Một công ty đã đăng ký vận hành tuyến đường này và hiện đang xây dựng một con tàu có sức chứa 1.100 hành khách để hoạt động trên tuyến đường này.
Các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ phát triển một tuyến đường thủy đến Quận Gò Công Đông thuộc tỉnh Tiền Giang.
Nhiều tuyến đường liên tỉnh khác cũng đang được xem xét để điều chỉnh.
Sở Giao thông Vận tải thành phố cũng đề xuất nâng cấp cơ sở hạ tầng để vận hành các tuyến đường thủy từ bến Bạch Đằng ở Quận 1 đến Quận 7 và ga Thanh Đa ở Quận Bình Thạnh.
Theo Sở Giao thông Vận tải, Thành phố Hồ Chí Minh có 101 tuyến đường thủy với tổng chiều dài 913 km.
Thành phố cũng có bốn con sông chính kết nối các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang và Bà Rịa-Vũng Tàu, cũng như các địa phương trong Đồng bằng sông Cửu Long.
Hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đang vận hành tuyến xe buýt sông số 1 nối từ bến Bạch Đằng ở Quận 1 đến phường Linh Đông ở Quận Thủ Đức, cũng như một tuyến khác từ bến Bạch Đằng đến huyện Củ Chi và tỉnh Bình Dương lân cận.
Các tàu du lịch quốc tế có thể cập cảng tại cảng Nhà Rồng và bến Bạch Đằng ở trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.
Quốc hội đã thông qua một nghị quyết mới với chính sách đặc biệt dành cho Thành phố Hồ Chí Minh, dự kiến sẽ tạo ra những đột phá trong phát triển cơ sở hạ tầng đường thủy của thành phố, ông Bùi Hoàng An – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ
Tăng cao độ cắt nước của cầu để phát triển du lịch sông nước tại thành phố Hồ Chí Minh
Các doanh nghiệp tham dự hội nghị đều chia sẻ quan điểm rằng chiều cao cắt nước thấp của các cây cầu bắc qua sông Sài Gòn và thiếu điểm dừng và các cơ sở khác đã làm trở ngại cho việc phát triển du lịch sông nước tại thành phố.
Một đại diện của Indochina Cruise, hoạt động từ cảng Nhà Rồng, cho biết hầu hết du thuyền không thể đi qua cầu Sài Gòn và cầu Thủ Thiêm 2 do chiều cao cắt nước thấp của chúng.
Ông đề xuất rằng thành phố tăng chiều cao cắt nước của các cây cầu để đáp ứng nhu cầu trong những chục năm tới.
Nguyễn Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Thượng Nhật – nhà đầu tư của tuyến xe buýt sông số 1, đồng ý rằng cơ sở hạ tầng là yếu tố quan trọng của nhiều vấn đề, bao gồm cả phát triển du lịch.
Đáp lại, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết đã tiến hành khảo sát hàng chục địa điểm để trông coi tàu.
Các dự án xây dựng cầu được kế hoạch tại thành phố, bao gồm cầu Thủ Thiêm 4, sẽ được thiết kế để cho phép các tàu có chiều cao từ 10-12 mét đi qua.