Việt Nam chú trọng phát triển du lịch văn hóa

 

Việt Nam chú trọng phát triển du lịch văn hóa: VN có nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, được khai thác hiệu quả để phát triển du lịch, góp phần đưa ngành công nghiệp không khói trở thành một bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa, nơi được ví như “mỏ vàng” du lịch văn hóa.

Việt Nam chú trọng phát triển du lịch văn hóa
Việt Nam chú trọng phát triển du lịch văn hóa

Trên hình là Tour du thuyền trên vịnh Hạ Long của Paradise Việt Nam đang khai thác các điểm đến về tự nhiên, văn hóa và lịch sử.

Việt Nam chú trọng phát triển du lịch văn hóa

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, Chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu doanh thu từ du lịch văn hóa chiếm 15-20% trong tổng số 40 tỷ USD doanh thu từ khách du lịch. đến năm 2030.

Theo ông Bình, Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng vào phát triển du lịch văn hóa dựa trên nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú và đặc sắc trải dài khắp các vùng miền của đất nước. Thống kê cho thấy, cả nước có khoảng 40.000 di tích, trong đó có 3.460 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 107 di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt và 164 di tích thuộc danh mục bảo vật quốc gia.

Đáng chú ý là nhu cầu tìm hiểu về văn hóa bản địa của du khách trong nước và quốc tế ngày càng cao. Vì vậy, các địa phương trên cả nước đã có nhiều biện pháp nhằm khai thác giá trị văn hóa, lịch sử của hệ thống di tích này và có thể khẳng định, văn hóa luôn là một bộ phận quan trọng của nhiều ngành kinh tế, trong đó có du lịch, ông Bình nói.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL), Bộ VHTTDL Phạm Văn Thủy cho biết, du lịch và văn hóa luôn gắn bó chặt chẽ với nhau, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn. Tuy nhiên, hiện nay du lịch văn hóa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về văn hóa.

[Giá trị văn hóa nguồn lực lớn cho phát triển du lịch]

Vì vậy, việc quảng bá du lịch văn hóa sẽ là giải pháp cốt lõi, trọng tâm góp phần thúc đẩy du lịch phát triển một cách bền vững, bà Thủy nêu rõ. Ông nhấn mạnh cần gắn văn hóa với phát triển du lịch, bởi nếu doanh nghiệp chỉ chú trọng đến lợi nhuận kinh tế mà quên đi yếu tố văn hóa, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của đất nước, và cả môi trường sống.

Du khách nước ngoài chuộng du lịch văn hóa Việt Nam

Sau đại dịch COVID-19, nhu cầu du lịch để tương tác với cộng đồng địa phương, khám phá văn hóa, sản vật bản địa ngày càng tăng cao. Với loại hình du lịch này, thay vì tận hưởng các dịch vụ tại các khu nghỉ dưỡng, họ thích khám phá văn hóa địa phương; trải nghiệm làm ruộng; trồng rau cùng người dân địa phương; đi câu cá, cắm trại và chèo thuyền kayak; hoặc làm đồ gốm.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các đơn vị lữ hành, du lịch đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, chất lượng, góp phần quảng bá nét văn hóa, ẩm thực, danh lam thắng cảnh của nhiều điểm đến.

Là địa phương có hai di sản văn hóa thế giới là Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam đối với khách du lịch nước ngoài.

Năm ngoái, Giải thưởng Du lịch Thế giới đã công bố người chiến thắng giải thưởng Thành phố văn hóa hàng đầu châu Á năm 2022 là Hội An, điều này chứng tỏ tính đúng đắn của định hướng lấy văn hóa làm cốt lõi trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của thành phố cổ.

Năm 2023, tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch thu hút, đón khách du lịch quốc tế trong thời kỳ mới, trong đó chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch mới dựa trên các giá trị văn hóa dân tộc và tài nguyên thiên nhiên của từng vùng, từng địa phương./. TTXVN

 

Bài viết liên quan
Developed by Tiepthitute
Facebook Messenger
Gọi ngay